Tin mới

Hai “cháu ông chú Viettel” chiếm đoạt 150 triệu đồng bị khởi tố

Thứ sáu, 06/03/2015, 14:04 (GMT+7)

Hiến và Thành mới chỉ học hết cấp 3 nhưng đã lập website để lừa người nạp thẻ. Tính đến thời điểm bị khởi tố, tổng số tiền hai thanh niên 9X chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng.

 

Hiến và Thành mới chỉ học hết cấp 3 nhưng đã lập website để lừa người nạp thẻ. Tính đến thời điểm bị khởi tố, tổng số tiền hai thanh niên 9X chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng.


 

Theo tin tức báo Tri thức trực tuyến, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố Bùi Phát Hiến (22 tuổi, ở huyện Krông Năng, Đắk Lắk) và Hà Mạnh Thành (21 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tháng 9/2014, Hiến mua các tài khoản Facebook cá nhân gồm tên đăng nhập và mật khẩu, sau đó thiết lập hệ thống tự động đăng tải bài viết lên trang cá nhân của tất cả các tài khoản đã kết bạn với nội dung: “Theo thông tin lộ ra từ ông chú của mình làm ở Viettel, nhân ngày kỷ niệm thành lập, công ty áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân 10 lần giá trị thẻ nạp khi nạp ...".

Khi người nhận thực hiện theo cú pháp đã được hướng dẫn, toàn bộ số tiền nạp thẻ sẽ được chuyển vào tài khoản sim điện thoại của Hiến. Trong một tháng, anh ta chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng.

Hiến (trái) và Thành tại cơ quan công an. Ảnh công an cung cấp.

Theo Dân Trí, ngoài ra, tháng 10/2014, Hiến làm quen với Thành và mua 10 sim điện thoại mạng Viettel, rủ Thành cùng tham gia. Hiến và Thành còn tìm cách lấy cắp các tài khoản Facebook có nhiều bạn trong danh sách để gửi tin nhắn đến nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội.

Thông qua cách làm này, trong 2 tháng 10 – 11/2014, Hiến và Thành đã chiếm đoạt tổng giá trị thẻ nạp trên 10 sim điện thoại là 60 triệu đồng, trong đó có một sim được nhiều nhất là 22 triệu đồng, còn các sim khác có khoảng 4-5 triệu đồng/tài khoản.

Để chuyển đổi sang tiền mặt, Bùi Phát Hiến và Hà Mạnh Thành đã rao bán số sim trên mạng xã hội Facebook với mức giá bán chỉ khoảng 30-35% giá trị tài khoản. Chẳng hạn như số sim có 22 triệu đồng chỉ được Hiến bán với giá 5,5 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Hiến và Thành còn thành lập website napthedtx20.net để lừa người nạp thẻ thông qua website này. Từ tháng 11/2014 đến tháng 1/2015, số tiền các đối tượng chiếm đoạt được qua website nói trên là hơn 56 triệu đồng. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Hiến và Thành là 2 trong số 5 đối tượng mạo danh là “cháu ông chú ở Viettel” đã bị Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội bắt giữ trước đó.

Một điều tra viên cho biết, Hiến và Thành mới chỉ học hết cấp 3 nhưng đã lập website để lừa người nạp thẻ. Tính đến thời điểm bị khởi tố, tổng số tiền hai thanh niên 9X chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news