Tin mới

Hai chiến binh IS bị đồng đội thanh trừng vì cáo buộc gián điệp, tham ô

Thứ sáu, 17/10/2014, 10:59 (GMT+7)

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết công khai hai đồng đội tại thành phố Al-Bukamal, Syria vì cáo buộc làm gián điệp và tham ô.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết công khai hai đồng đội tại thành phố Al-Bukamal, Syria vì cáo buộc làm gián điệp và tham ô.

Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, chiến binh đầu tiên bị hành quyết vì “trộm cắp và cướp bóc tiền của người Hồi giáo”. Chiến binh thứ hai bị sát hại nhằm đối phó với việc sử dụng chíp điện tử để theo dõi các chiến binh. 

Chíp điện tử được hiểu là thiết bị gián điệp giúp Mỹ và đồng minh Arab không kích chính xác các mục tiêu IS. 

Một số báo cáo cho rằng những chiến binh này bị hành quyết bằng phương pháp chặt đầu mặc dù IS còn có cách hành quyết đáng sợ hơn là đóng đinh lên người. 

 

Hai chiến binh IS đã bị đồng đội hành quyết công khai vì cáo buộc gián điệp và tham ô

Charlie Winter, một chuyên gia về khủng bố của Quỹ độc lập Quilliam nhận định, việc IS công khai thanh trừng nội bộ không có gì là đáng ngạc nhiên.  

“IS sẽ đóng đinh những người cố gắng chống lại chúng. Họ không ngần ngại hành quyết những người phạm tội danh nghiêm trọng, chẳng hạn như báng bổ đức tin Sharia, cho vay nặng lãi hoặc biển thủ công quỹ", ông Winter nói với tờ The Independent

Các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có những quy định rất nghiêm khắc đối với các thành viên, không cho phép họ hưởng lợi từ quá trình chiến đấu hoặc tham nhũng của cải”, Winter cho biết. 

"Nhóm Jihad có một quy định nghiêm ngặt đối với việc tham ô. Nguồn thu tài chính của họ là từ việc thu phí giao dịch ngân hàng và thuế thu nhập hàng tháng của mọi người, không phải tống tiền như một số nhóm khác", ông Winter cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đấu đã khiến hầu hết lực lượng IS phải rút khỏi thị trấn chiến lược Kobani. Tuy nhiên, các tay súng vẫn chiếm giữ khoảng 80% diện tích thị trấn cửa ngõ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các cuộc không kích ngày càng hiệu quả của Mỹ đã tạo ra bầu không khí lạc quan trong lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ thị trấn, và giờ đây họ ngày càng tin rằng mình sẽ đẩy lùi được IS ra khỏi Kobani trong vài ngày tới.

 

 

Yên Yên (Nguồn: The Independent)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news