Tin mới

Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị tuyên án chung thân

Thứ năm, 07/08/2014, 14:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phiên tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do Liên Hợp quốc hậu thuẫn hôm 7/8 đã kết án 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ tù chung thân vì phạm tội ác chống lại loài người.

(Tinmoi.vn) Phiên tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do Liên Hợp quốc hậu thuẫn hôm 7/8 đã kết án 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ tù chung thân vì phạm tội ác chống lại loài người.

Nuon Chea (88 tuổi, biệt danh “Anh Hai”), cựu chủ tịch quốc hội Campuchia và Khieu Samphan (83 tuổi), cựu chủ tịch nước bị kết tội phạm tội ác chống lại nhân loại, cưỡng bức, bắt cóc và các cuộc tấn công vi phạm phẩm giá con người.

Các phán quyết có thể được kháng cáo, nhưng Chánh án Nil Nonn cho biết, vì "tính nghiêm trọng của tội ác", cả hai người này sẽ vẫn bị giam giữ. 

Nhiều nạn nhân và thân nhân của họ đã chỉ trích sự công bằng được thực hiện quá chậm và bản án dành cho hai cựu trùm diệt chủng trên chưa thỏa đáng.

Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ, gồm Nuon Chea (88 tuổi, phải) và Khieu Samphan (83 tuổi) 

Những cáo buộc bắt cóc và giết người hàng loạt trên chỉ là một phần của thảm họa diệt chủng diễn ra tại Campuchia trong những năm 1970 do Khmer Đỏ gây ra.

Trong hơn 3 năm diễn ra, phiên tòa đã nghe nhiều nhân chứng kể về tội ác của Khmer Đỏ.

Cả Noun Chea và Khieu Samphan còn đối mặt với phiên tòa xét xử họ vì cáo buộc diệt chủng.

Tiến trình xét xử các thủ lĩnh Khmer Đỏ được chia thành nhiều vụ kiện nhỏ do các bị cáo đều quá già. Thủ lĩnh Pol Pot chết năm 1998. Cựu ngoại trưởng Ieng Sary chết năm ngoái trong khi vợ ông ta, cựu bộ trưởng các vấn đề xã hội Ieng Thirith, được phóng thích vì không đủ sức khỏe hầu tòa.

Trước đó, chỉ mới có một quan chức cấp cao của Khmer Đỏ bị kết tội là cựu cai ngục Duch với mức án tù chung thân.

Đã có đến 2 triệu người được cho là thiệt mạng dưới thời Khmer Đỏ (1975-1979) vì bị bỏ đói, làm việc quá sức hoặc bị xử tử. Trong 4 năm cầm quyền ở Campuchia, Khmer Đỏ còn cho sát hại những người bị chế độ này xem là kẻ thù - trí thức, người thiểu số, cựu quan chức - và gia đình họ.

Ngoài ra, Khmer Đỏ thực hiện chương trình quyết liệt, gồm việc cách ly đất nước khỏi ảnh hưởng từ nước ngoài, đóng cửa trường học, bệnh viện và nhà máy, xóa bỏ ngân hàng, tài chính và tiền tệ, đặt ngoài vòng pháp luật mọi tôn giáo, tịch thu tất cả tài sản tư nhân và tái bố trí nhân dân từ các khu đô thị về các nông trang hợp tác xã, cưỡng bức lao động trên diện rộng. Những hành động này dẫn tới những cái chết hàng loạt vì hành quyết, làm việc quá sức, ốm yếu và đói khát.

 

Yên Yên (Theo BBC, Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news