Trang chủ » Kinh Tế
Thứ ba, 03/03/2015 15:18 (GMT 7)

Hai hãng bay “tranh nhau” mua nhà ga T1

Sau hãng hàng không Vietjet, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc mua Nhà ga hành khách T1.

Sau hãng hàng không Vietjet, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc mua Nhà ga hành khách T1.


 

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT về việc mua Nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài theo giá hiện hành.

Liên quan đến đề xuất này, đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc mua Nhà ga T1 sẽ tạo điều kiện cho hãng trực tiếp quản lý, sử dụng để tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga; quản lý và chịu trách nhiệm khai thác phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong ga để nâng cao chất lượng, dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

Về phương thức mua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ huy động vốn của mình, các doanh nghiệp có vốn đóng góp, đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Trước đó, hãng Hàng không tư nhân VietJet Air cũng đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga này trong thời hạn 20 năm.

Trước đề nghị của hãng hàng không Vietjet, tại cuộc họp về huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không diễn ra vào ngày 25/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho hãng hàng không này.

Hai hãng bay “tranh nhau” mua nhà ga T1 6Hai hãng hàng không 'tranh nhau' mua nhà ga hành khách T1

Có thể đấu giá nhà ga T1

Nói về việc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Vietjet cùng ngỏ ý mua nhà ga hành khách T1 Nội Bài, trao đổi với PV Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết: Nhà ga T1 Nội Bài là nhà ga có thể đem lại lợi ích tài chính cho nhà khai thác. Nếu bỏ tiền vào T1, nhà đầu tư sẽ vừa có được nhà ga để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình đồng thời thu được lợi nhuận từ việc khai thác hạ tầng.

“Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rõ Bộ GTVT luôn chào đón các nhà đầu tư (ngoài Tổng công ty Cảng hàng không VN) muốn được nhượng quyền khai thác hoặc xây dựng mới cảng hàng không. Tuy nhiên, phải phù hợp với điều kiện khai thác thực tế hiện nay khi thực hiện nhượng quyền” – ông Thanh cho biết thêm.

Cũng theo ông Thanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không VN phải chủ trì việc rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trên cơ sở đó hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đưa ra cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Được biết, nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2 phục vụ các đường bay quốc nội, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến.

Bảo An (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Nguyễn Thị Lan Hương
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục