Tin mới

Hai "hổ lớn" quân đội lọt lưới "đả hổ diệt ruồi"

Thứ bảy, 06/08/2016, 09:50 (GMT+7)

Mới đây, hai cựu sĩ quan chỉ huy cao cấp là cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc đã bị đưa đi điều tra vì bị nghi "vi phạm kỷ luật đảng", nói cách khác là tham nhũng.

Mới đây, hai cựu sĩ quan chỉ huy cao cấp là cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc đã bị đưa đi điều tra vì bị nghi "vi phạm kỷ luật đảng", nói cách khác là tham nhũng.

Đây là hai "hổ lớn" mới nhất bị điều tra, trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, những vị thế quyền lực trong quân đội Trung Quốc đang rung chuyển dưới bàn tay diệt trừ tham nhũng cứng rắn của ông Tập.

Hai hổ lớn mới bị điều tra được xác định là Thượng tướng Lý Kế Nại (74 tuổi), nguyên Chủ tịch Tổng cục Chính trị, cựu Ủy viên Quân ủy Trung ương và Thượng tướng Liêu Xí Long (76 tuổi), cựu Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương.

Ông Lý Kế Nại, tốt nghiệp đại học công nghệ Harbin. Ông Lý từng là cán bộ chủ chốt trong công tác phát triển các loại vũ khí tối tân cho quân đội Trung Quốc. Ông đã từng là "sỹ quan ngôi sao" khi được nhận chức Phó giám đốc Tổng cục chính trị quân đội Trung Quốc khi vừa tròn 48 tuổi.

Còn Thượng tướng Liêu Xí Long từng được mệnh danh là anh hùng chiến tranh.

Thượng tướng Lý Kế Nại (trái) và Liêu Xí Long (phải). Ảnh: SCMP

Một nguồn tin khác tiết lộ, hai người này đã bị các sỹ quan thuộc Ủy ban điều tra quân đội Trung Quốc đưa đi. Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Hai cựu sĩ quan nói trên từng là thành viên Quân ủy Trung ương, là hai tướng lĩnh có tầm ảnh hưởng lớn trong quân đội. Ông Lý và ông Liệu trực tiếp thực hiện công tác giám sát quân đội Trung Quốc, trước khi nhận quyết định nghỉ hưu đầu năm 2013.

Cuộc điều tra nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án quân đội Trung Quốc tuyên mức án tù chung thân cho Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Quách Bá Hùng. Thời gian tiến hành điều tra cũng trùng với thời điểm của Lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Trung Quốc.

Đây là dấu hiệu cho thấy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch diệt trừ tham nhũng của mình. 4 trong 10 lãnh đạo cấp cao thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã sa lưới, trong đó có tướng Từ Tài Hậu, người đã qua đời năm 2015 khi đang trong quá trình điều tra.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news