Tin mới

Hãi hùng những món ăn Việt gây bệnh viêm màng não

Thứ bảy, 02/08/2014, 10:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những món ăn khoái khẩu được nhiều người Việt yêu thích nhưng chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh viêm màng não khủng khiếp.

(Tinmoi.vn) Những món ăn khoái khẩu được nhiều người Việt yêu thích nhưng chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh viêm màng não khủng khiếp.

Ốc sên

Nhiều người cho rằng ăn ốc sên có thể chữa được bệnh xương khớp và làm đẹp. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định rằng chưa có một công trình nghiên cứu nào về điều này.

Vì quan niệm sai lầm này mà thời gian gần đây, các cơ sở điều trị của ngành y tế tại Đà Nẵng, TP HCM vừa phải tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng, diễn biến nguy kịch và đã có một số ca tử vong do ăn ốc sên.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do bị nhiễm kí sinh trùng (giun tròn A. cantonensis) do ăn thịt ốc sên có ấu trùng giun tròn (Angiostrongylus cantonensis) còn sống. Ấu trùng giun ở trong thức ăn từ ốc sên vào đường tiêu hóa, xuyên qua thành ruột, vào máu, di chuyển đến các mô, tổ chức khắp cơ thể, đặc biệt tập trung ở não gây ra gây ra tổn thương não, màng não, thần kinh trung ương, mạch máu đáy mắt và dẫn đến viêm não, màng não cấp tính.

Tiết canh

Tháng 2 vừa qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não mô cầu do ăn tiết canh. Bệnh nhân là Nguyễn Văn D (21 tuổi, quê Phú Xuyên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt, có phát ban và trước đó có ăn tiết canh. Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân này bị viêm màng não mủ sốc do nhiễm trùng máu.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã hết sốt, giảm các vết ban, sức khỏe tiến triển tốt. Bệnh viện cũng đã thông báo cho y tế dự phòng nơi bệnh nhân sinh sống để tiến hành khoanh vùng kiểm soát và cho người dân uống thuốc dự phòng.

 

Theo các chuyên gia, bệnh não mô cầu là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm bởi bệnh lây nhanh, tỷ lệ tử vong cao (từ 50-70% số mắc). Bệnh có thể lây qua đường hô hấp, vì các vi khuẩn cư trú ở vòm họng phát tán ra không khí qua đường nói chuyện, hắt hơi, nước bọt…

Thống kê cho thấy có 30-40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn vào viện từ đầu năm là do ăn tiết canh, số còn lại không xác định được nguyên nhân hoặc làm nghề giết mổ, vận chuyển thịt lợn bệnh và nhiễm bệnh do có vết thương hở, vết trầy sướt trên da. Ngoài viêm màng não, bệnh liên cầu lợn còn gây xuất huyết dưới da dữ dội và có nhiều trường hợp phải cắt bỏ ngón tay, ngón chân do hoại tử sau xuất huyết do nhiễm liên cầu lợn.

Nem thính, nem chạo

Nhiều người có thói quen ăn nem làm từ thịt lợn sống trộn với thính, bột gạo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, món ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là các bệnh liên cầu lợn, viêm não do giun xoắn, sán làm tổ trong não. Ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lợn, lòng, dồi, nem…

Thời gian gần đây, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận một số trường hợp bị nhiễm sán lợn, sán tấn công và làm tổ trong não bệnh nhân và dần phá huỷ các tế bào gây hiện tượng chóng mặt, đau đầu và tê liệt thần kinh.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cuối tuần vào bếp với món mì xào bò

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news