Tin mới

Hãi hùng "quái thảo" nguy hiểm: Chỉ đứng dưới trú mưa cũng chết

Thứ hai, 04/01/2016, 14:21 (GMT+7)

Một trong những loài cây nguy hiểm nhất hành tinh lại có dáng vẻ bề ngoài hoàn toàn vô hại nhưng nó lại là "sát thủ" gây nên cái chết của nhiều người khi vô tình chạm phải cây này. 

Một trong những loài cây nguy hiểm nhất hành tinh lại có dáng vẻ bề ngoài hoàn toàn vô hại nhưng nó lại là "sát thủ" gây nên cái chết của nhiều người khi vô tình chạm phải cây này. 

Tờ Mother Nature Network (MNN) thông tin cho biết loại cây "sát thủ" nổi tiếng nguy hiểm trên thế giới có tên khoa học là Hippomane mancinella.

Đây là một trong những loài cây nhiệt đới hiếm được tìm thấy tại vùng phía Nam Florida (Mỹ), vùng biển Caribbean hay phía Bắc của Nam Mỹ. 

Tại đây, những cây "sát thủ" này đều được đánh dấu bằng những biển báo lớn yêu cầu không được chạm tay, thậm chí không được đứng gần cây. 

Dẫn lại nghiên cứu của Viện khoa học thực phẩm và nông nghiệp Florida, tất cả những bộ phận trên cây Machineel đều cực độc trong đó quả của cây Machineel có nọc độc đáng sợ nhất. 

Loại quả của cây cực độc này có vị ngọt dễ ăn như táo nhưng lại cực độc. Ảnh: MNN

Chúng có vị ngọt dễ ăn như táo nhưng lại có thể khiến cho người ăn nó chịu đau đớn trong nhiều giờ, có nhiều người đã tử vong chỉ sau lần cắn duy nhất. Những nạn nhân ăn phải quả của loài cây này thường sẽ cảm thấy bỏng rát miệng và cổ họng. 

Sau vài giờ, nạn nhân sẽ bị nôn ra máu do bị tổn thương cổ họng, kèm với đó là hiện tượng tiêu chảy không ngừng, gây mất nước. Không chỉ mỗi loại quả Machineel, thân, sáp và lá cây cũng đều là sát thủ đáng gườm.

Mỗi bộ phận của cây Machineel mang trong mình loại độc khác nhau trong đó nhiều chất chưa được các nhà khoa học xác định.  Chỉ cần tiếp xúc hoặc tiêu hóa bất kỳ thành phần nào dù rất nhỏ của cây Machineel  cũng đều có thể dẫn đến cái chết.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra những phản ứng nghiêm trọng nhất được tạo ra bởiphorbol - một hợp chất hữu cơ thuộc họ diterpene có khả năng gây kích ứng da mạnh. 

Dưới các gốc cây đều có biển cảnh báo không nên đến gần. Ảnh: MNN

Do phorbol dễ tan trong nước nên mỗi khi trời mưa, phorbol dễ tan trong nước biến thành loài chất cực độc đối với những ai kém may mắn nếu đứng dưới tán cây. 

Những giọt mưa pha loãng với sáp cây khi rơi xuống có thể gây nên tình trạng bị bỏng nặng, nếu chạm vào mắt có thể gây nên tình trạng mù mắt.  

Tại Châu Âu, cây Manchineel đã trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ, còn đối với Châu Mỹ, đây là lại cây được mệnh danh "quái thảo" đáng gờm. 

Mặc dù đáng sợ như thế nhưng loại cây này lại vô cùng có ích đối với hệ sinh thái. Ảnh: MNN

Mặc dù đáng sợ như thế, nhưng lợi ích của Manchineel mang lại lại vô cùng lớn khi chúng góp phần bảo vệ hệ sinh thái. Cây Manchineel cũng là hệ thống chắn gió và chống xói mòn tự nhiên vô cùng hữu hiệu.

Các chuyên gia cho rằng, trong tình trạng nước biển bị dâng cao và bão biển đã đe dọa đến sự sống trên đất liền thì cây Manchineel đóng vai trò thực sự hữu ích. 

Ngoài ra, chất độc trong cây Manchineel còn được tận dụng để làm nên những bước đột phá đối với ngành khoa học khi chế tạo ra loại thuốc trừ sâu an toàn. 

Minh Di (theo MNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news