Tin mới

Hai máy bay ném bom Nga áp sát tàu sân bay Mỹ

Thứ sáu, 30/10/2015, 10:06 (GMT+7)

Mỹ đã phải điều 4 chiến đấu cơ F-18 đánh chặn chặn hai máy bay ném bom Nga bay cách tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân của Mỹ chỉ một hải lý.

Mỹ đã phải điều 4 chiến đấu cơ F-18 đánh chặn chặn hai máy bay ném bom Nga bay cách tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân của Mỹ chỉ một hải lý.

Vụ việc xảy ra sáng 27/10 trong vùng biển quốc tế phía đông bán đảo Triều Tiên. Khi đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tham gia tập trận với hải quân Hàn Quốc.

Hai chiếc Tupolev của Nga đã tiếp cận tàu sân bay Reagan ở độ cao 500 feet (hơn 150 mét).

Phát ngôn viên hải quân Mỹ William Marks cho hay các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornets đã cất cánh từ con tàu và hộ tống máy bay Nga ra khỏi khu vực trên.

Máy bay chống ngầm và trinh sát hàng hải Tupolev Tu-142 của Nga

Một tàu hải quân hộ tống tàu sân bay Reagan cố gắng liên lạc với máy bay chống ngầm của Nga nhưng không nhận được hồi đáp. Điều này buộc Mỹ phải điều bốn máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet xuất phát và hộ tống máy bay Tu-142 tuân thủ quy định chuẩn quốc tế về an toàn bay.

"Chúng tôi nhận định vụ việc vẫn ở khoảng cách an toàn. Kiểu tương tác này chưa từng xảy ra", ông Marks nói.

Phát ngôn viên Nhà Trắng ông Josh Earnest cũng cho rằng vụ việc “không phải là một mối đe dọa cụ thể”.

“Mỹ đã tiến hành các quy định tuân thủ quốc tế khi điều máy bay Mỹ hộ tống máy bay của phía Nga rời xa khu vực tàu sân bay USS Ronald Reagan”.

Tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz USS Ronald Reagan

Việc liên lạc không thông suốt với máy bay Tu-142 có thể là do cố tình hoặc thiết bị liên lạc của Nga lạc hậu vì liên lạc bằng sóng vô tuyến hai chiều thường được dùng ở cự li ngắn.

Washington cho biết các máy bay Nga đã nhiều lần tiếp cận phi cơ và máy bay không người lái của Mỹ ở Syria trong tháng trước.

Một tàu chiến khác của Mỹ được cử theo dõi máy bay Nga cho đến khi hai máy bay này rời xa chiếc tàu sân bay nặng 100.000 tấn. Đi kèm tàu Reagan là các tàu khu trục USS Mustin, USS Fitzgerald, USS Curtis Wilbur và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay ném bom