Tin mới

Hai máy bay suýt va chạm tại sân bay Cam Ranh

Chủ nhật, 02/04/2017, 21:38 (GMT+7)

Cục hàng không xác nhận thông tin va chạm trên không giữa một máy bay dân dụng và máy bay quân sự ở gần sân bay Cam Ranh.

Cục hàng không xác nhận thông tin va chạm trên không giữa một máy bay dân dụng và máy bay quân sự ở gần sân bay Cam Ranh.

Cụ thể, lúc 23h38 cùng ngày, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị thực hiện cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống TICAS đã phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh. Nguyên nhân là phối hợp điều hành bay chưa chính xác.

 

Theo hợp đồng, ở dưới mặt đất chiếc Airbus 321 mang số hiệu HVN 1552 của hàng không dân dụng nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23h43. Lúc này, một máy bay dân dụng đến Cam Ranh làm thủ tục tiếp cận hạ cánh xuống đường băng 20, một chiếc khác cũng nổ máy chờ ở bến đậu.

Cùng lúc này, chiếc máy bay quân sự thủy phi cơ DHC6/VNT772 dự kiến cất cánh lúc 23h45 và chiếc DHC6/VNT777 đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.

Sau khi chiếc DHC6/VNT772 cất cánh, thuỷ phi cơ DHC6/VNT777 sẽ bay chờ để đợi máy bay dân dụng lấy độ cao qua Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh và 1 máy bay khác về sân bay, sau đó mới tiếp tục theo vòng kín lớn về hạ cánh xuống đường băng 20.

Tuy nhiên, khi chỉ huy bay quân sự cho máy bay quân sự cất cánh thì điều hành bay dân dụng vẫn chưa nhận được thông báo và chưa khớp lệnh, vì vậy chỉ huy bay quân sự đã giục Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh khẩn trương cho máy bay cất cánh.

Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống chống va chạm trên không (TICAS) của chuyến bay dân dụng HVN 1552 đã phát báo động và thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp hơn 500 feet ở hướng Đông sân bay Cam Ranh, tức khoảng 150 m và cự ly 1 dặm đối đầu.

Thời điểm này, máy bay HVN 1552 đang ở độ cao khoảng 2.500 ft (762 m).

Đài kiểm soát không lưu cho biết không hề được thông báo khi máy bay quân sự cất cánh; việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến điều hành hàng không dân dụng không nắm được có sự thay đổi đột ngột.

Lãnh đạo Cục không Việt Nam nhận định đây là sự cố nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Nguyên nhân xảy ra sự cố có phần lỗi của cả chỉ huy bay dân dụng và quân sự, sự phối hợp giữa 2 đơn vị chỉ huy không lưu chưa chặt chẽ.

Cục Hàng không VN thông tin, sự cố trên xảy ra đêm 20/2 tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news