Tin mới

Hai nhân viên ngoại giao buôn lậu gần 17.000 điếu cigar về Việt Nam

Thứ tư, 22/03/2017, 09:04 (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất, trong số 4 người tham gia vận chuyển gần 17.000 điếu cigar các loại từ Cuba về sân bay Nội Bài có 2 người là nhân viên ngoại giao. 

Theo thông tin mới nhất, trong số 4 người tham gia vận chuyển gần 17.000 điếu cigar các loại từ Cuba về sân bay Nội Bài có 2 người là nhân viên ngoại giao. 

Liên quan đến vụ buôn lậu 16.900 điếu cigar từ Cuba về sân bay Nội Bài ngày 19/3, theo thông tin mới nhất từ Dân trí cho biết, trong số 4 người tham gia đường dây vận chuyển cigar bằng đường hàng không có 2 người là nhân viên ngoại giao. Hai người này mang hộ chiếu ngoại giao, là nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng theo lời của một quan chức lãnh đạo của Tổng cục Hải quan, sự việc sẽ không xử lý hành chính, cơ quan chức năng sẽ xem xét khởi tố vụ án vì việc buôn lậu cigar là vi phạm quy định pháp luật, nhất là khi những người vi phạm lại am hiểu luật pháp nhưng vẫn vận chuyển số lượng hàng lớn có giá trị cao.

Trong số 4 người tham gia buôn lậu 16.900 điếu cigar từ Cuba về Việt Nam có 2 người là nhân viên hải quan. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Hiện toàn bộ số lượng cigar bị tịch thu đang được Bộ tài chính dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho bán đấu giá và một số ít còn lại sẽ giữ làm mẫu cho công tác xử lý nghiệp vụ.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, vào ngay 19/3 đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (đội 1) – Cục điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hành lý cá nhân của 4 hành khách nhập cảnh về sân bay quốc tế Nội Bài từ chuyến bay VN18 từ Cuba quá cảnh qua sân bay Charles De Gaul (Pháp).

Sau khi tiến hành kiểm tra 15 kiện bao gồm thùng carton, valy qua máy soi phát hiện hàng hóa trong đó là cigar, cigar xén 2 đầu, cigar nhỏ các loại nhãn hiệu Cohiba, Cohiba Siglo VI, Hoyo De Monterey Epicure,.... và một số loại bọc giấy nilon hoặc bọc giấy báo không nhãn mác, bao bì. Tổng cộng có tới 16.900 điếu cigar các loại bị thu giữ.

Bên cạnh các loại cigar có nhãn hiệu thì một số chỉ bọc nilon hoặc bọc giấy báo và không có bao bì, nhãn mác. 

Xét theo quy định của pháp luật, hành khách chỉ được xách tay tối đa 100 điếu cigar, nếu vượt số lượng quy định thì chỉ được nhập khẩu với điều kiện hàng hóa đảm bảo các quy định về Chính sách nhập khẩu và nộp đủ các loại thuế.

Như vậy, hành vi của 4 vị khách trên đã vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trọng. Ngay sau đó lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội tiến hành xác minh, điều tra theo quy trình.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news