Tin mới

Hải quân Australia thu giữ hơn 1 tấn heroin trên biển

Thứ bảy, 26/04/2014, 11:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 1 tấn heroin trị giá 160 triệu bảng Anh được giấu trong các bao xi măng đã bị thu giữ trên một chiếc thuyền buồm nhỏ ở Ấn Độ Dương.

(Tinmoi.vn) Hơn 1 tấn heroin trị giá 160 triệu bảng Anh được giấu trong các bao xi măng đã bị thu giữ trên một chiếc thuyền buồm nhỏ ở Ấn Độ Dương.

Các thủy thủ trên một tàu chiến của Australia đã chặn một thuyền buồm ở phía Đông thành phố cảng Kenya, thuộc Mombasa và phát hiện ra hơn 1 tấn heroin được xếp riêng biệt trong 46 túi.

Hải quân thu giữ hơn 1 tấn heroin trên biển

Hơn 1 tấn heroin được đóng trong 46 túi khác nhau

Đây là chiến dịch bắt giữ lớn nhất trong lịch sử kết hợp giữa các lực lượng hàng hải. Chiến dịch này có sự tham gia của 30 quốc gia nhắm chống lại các vụ buôn lậu ở vùng biển phía Đông châu Phi.

Bộ Quốc phòng Australia cho biết tàu khu trục HMAS Darwin đã chặn chiếc thuyền buôn lậu (kiểu thuyền buồm truyền thống châu Phi và Trung Đông) vào tối 23/4 và tịch thu 1.023 kg heroin.

Các báo cáo cho biết, toàn bộ số heroin thu giữ được đều đã bị tiêu hủy. Đây là chiến dịch thu giữ gây chấn động, góp phần loại bỏ một nguồn heroin chính từ mạng lưới tội phạm khủng bố.

Hải quân thu giữ hơn 1 tấn heroin trên biển

Chiếc thuyền buồm chở hơn 1 tấn heroin bị hải quân chặn lại đêm 23/4

Cuộc bắt giữ này là một phần của nỗ lực hoạt động chung nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực rộng lớn qua Biển Đỏ, Vịnh Aden, Vịnh Ả Rập, biển Ả Rập, Ấn Độ Dương và Vịnh Oman.

Khu vực bao gồm các vùng biển ngoài khơi khu vực Somali, châu Phi, đã bị tàn lụi bởi những vụ cướp, buôn lậu.



Hải quân thu giữ hơn 1 tấn heroin trên biển

Hải quân đưa heroin xuống thuyền

Theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, khối lượng heroin được buôn bán qua miền đông châu Phi tăng đột biến trong những năm gần đây. Heroin thường được chuyển qua khu vực từ Pakistan và Iran tới châu Âu, nơi được đánh giá là có đường biên giới không rõ ràng và lực lượng giám sát hàng hải yếu kém.

Trong tháng này, một tàu chiến Canada tuần tra Ấn Độ Dương cũng đã thu giữ 130kg heroin ở phía đông của quần đảo bán tự trị Tanzania Zanzibar. Năm ngoái, một tàu chiến Canada tịch thu 500kg heroin.

Cùng biển phía Tây Nam Ấn Độ Dương và vịnh Aden là sào huyệt hoạt động buôn người và heroin của các nhóm cướp biển Somali.


Yên Yên (Theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Somali thu giữ