Tin mới

Hải quân Mỹ chuẩn bị thách thức Nga ở Biển Đen

Thứ năm, 04/08/2016, 09:19 (GMT+7)

Hải quân Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sức mạnh quân sự ở Biển Đen với Nga - quốc gia trước nên luôn chiếm ưu thế tại vùng biển này.

Hải quân Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sức mạnh quân sự ở Biển Đen với Nga - quốc gia trước nên luôn chiếm ưu thế tại vùng biển này.

Sputnik dẫn nguồn tin từ The Daily Signal cho biết, Hải quân Mỹ đã chuẩn bị để đối mặt với những thách thức trong tương lai gần ở Biển Đen.

"Lần đầu tiên trong 25 năm qua, Hải quân Mỹ trở lại cuộc cạnh tranh của các siêu cường biển", Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Michael Manazir nói tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ.

Theo ông Manazir, Hải quân Mỹ sẵn sàng đối đầu với thách thức này trong tương lai gần, nhưng về lâu dài vị trí của Hải quân Mỹ có thể tồi tệ hơn nếu không nhận được kinh phí hiện đại hóa các tàu.

Tàu sân bay USS Harry S.Truman của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Chuẩn Đô đốc cũng trình bày kế hoạch hỗ trợ sự hiện diện toàn cầu của Hải quân (Optimized Fleet Response Plan), được phát triển bởi Bộ Tư lệnh Hải quân. Nhờ điều này, Mỹ đã có thể bố trí ở Trung Đông tàu sân bay USS Harry S.Truman trong biển Địa Trung Hải. Đây cũng là một trong những phương án giúp Mỹ duy trì sự hiện diện ở Trung Đông từ năm 2003 đến nay.

Theo ông Manazir, duy trì thường xuyên các cụm tàu tác chiến sẽ đảm bảo cho Hải quân Mỹ duy trì sức mạnh ở những vùng biển chiến lược, trong đó có Biển Đen, nơi mà trước nay Nga luôn chiếm ưu thế.

Thế nhưng, Mỹ cũng cần phải nhìn nhận vào thực tế rằng, Nga đang sở hữu hạm đội hùng mạnh nhất thế giới tại Biển Đen.

Đến cuối năm 2016, Hạm đội Biển Đen sẽ có 7 chiếc tàu ngầm, 41 hạm nổi, 34 máy bay cánh cứng và khoảng 40 trực thăng. Trong số 7 tàu ngầm của Hạm đội, có hai chiếc thuộc Đề án 636.3 rất hiện đại. Bốn chiếc còn lại của Đề án 636.3 cũng sẽ đưa vào phục vụ trong biên chế Hạm đội trong năm 2016.

Lực lượng hàng không của Hạm đội Biển Đen bao gồm 16 máy bay ném bom chiến thuật Sukhoi Su-24M (đang trong quá trình chuyển loại thành Su-34 Fullback), 4 (một số nguồn nói là 7) thủy phi cơ chống ngầm Beriev Be-12 (Mail), một máy bay tác chiến điện tử Antonov An-12PP (Cub) và 4 máy bay trinh sát Su-24MR.

 Lực lượng trực thăng của hạm đội gồm 30 chiếc Kamov Ka-27PL chống ngầm và 8 chiếc Mi-8 tác chiến điện tử.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Hạm đội Biển Đen là một lữ đoàn tên lửa và pháo binh độc lập, một trung đoàn tên lửa cơ động tầm xa Redut, hai trung đoàn tên lửa cơ động tầm ngắn Rubezh và một tiểu đoàn pháo cơ động 130mm Bereg. Và tổ hợp S-400 vừa được Nga triển khai đến bán đảo Crimea.

Ngoài ra, Hạm đội Biển Đen cũng có một trung đoàn hải quân đánh bộ độc lập.

Xem thêm video:

[mecloud]AZ6MgwpKyB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news