Tin mới

Hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát đảo nhân tạo TQ xây ở Biển Đông

Thứ bảy, 24/10/2015, 11:52 (GMT+7)

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swiff cho biết hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swiff cho biết hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

Đô đốc Scott Swiff, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn hãng AP, Đô đốc Scott Swiff nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi có nhiều nguồn lực để thực thi bất kỳ quyết định nào và làm những gì mà các nhà hoạch định Chính sách yêu cầu để thể hiện quyết tâm của Mỹ tại Biển Đông".

Đô đốc Scott Swiff cũng nhấn mạnh kế hoạch tuần tra Biển Đông của Mỹ nhằm thực thi pháp luật quốc tế chứ không nhắm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào. “Các thủy thủ của tôi có năng lực để tiến vào các vùng biển (nằm trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép Trung Quốc xây tại Biển Đông). Tuy nhiên, các cuộc tuần tra này chỉ để củng cố luật pháp quốc tế và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”, ông nói.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng sẽ không thay đổi cách thức hoạt động bất chấp việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp tại Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Mỹ sẽ đưa máy bay, tàu chiến tới thực thi tự do hàng hải tại những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép và Biển Đông không ngoại lệ.

Trung Quốc tiến hành hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép tại một số hòn đảo ở Trường Sa của Việt Nam từ năm 2013.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Scott Swiff