Tin mới

Hải quân Mỹ lo ngại các tàu chiến mới của Trung Quốc

Thứ năm, 06/02/2014, 15:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hải quân Mỹ đang tỏ ra quan ngại về kế hoạch quân sự mới của\nTrung Quốc khi Bắc Kinh đang tức tốc sản xuất chiếc tàu sân bay thứ hai, theo\ncác chuyên gia quân sự cho hay.>>Trung Quốc “tự chế” tàu ngàn tấn "đua" với sức mạnh hải quân Mỹ>> 3 tàu chiến Trung Quốc diễn tập rục xuất tàu nước ngoài ở Trường Sa

(Tinmoi.vn) Hải quân Mỹ đang tỏ ra quan ngại về kế hoạch quân sự mới của Trung Quốc khi Bắc Kinh đang tức tốc sản xuất chiếc tàu sân bay thứ hai, theo các chuyên gia quân sự cho hay.

Hải quân Mỹ lo ngại các tàu chiến mới của Trung Quốc

Tàu sân bay Liaoning của Trung Quốc

Stars and Stripes cho biết trong một báo cáo vào thứ 3 (4/2), “hàng thập kỷ qua, hải quân Mỹ đã kiểm soát hệ thống đường thủy trên thế giới, về cả quy mô và sức mạnh, nhưng Trung Quốc dường như đang chuẩn bị thách thức uy quyền tối cao này bằng cách tăng tốc sản xuất chiếc tàu sân bay thứ hai.”

Theo các chỉ huy  hải quân Mỹ,  Trung Quốc đang xây dựng lực lượng “hải quân đại dương” nhằm kiểm soát các vùng biển và xây dựng sức mạnh từ quê nhà.

Tháng trước, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch chế tạo thêm tàu chiến sau chiếc tàu sân bay đầu tiên là Liaoning ở Dalian vào hai năm trước.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Trung Quốc “có thể xây dựng nhiều tàu sân bay trong 10 năm tới.”

Phát biểu về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương đô đốc Samuel Locklear nói: “Thế mạnh của hải quân Mỹ là trình độ kỹ thuật công nghệ, hệ thống vũ khí sẽ được tối giản theo thời gian.”

Jan Van Tol, một cựu chỉ huy của hải quân Mỹ nhận xét các tàu khu trục Trung Quốc cũng có ảnh hưởng nhất định ngay cả khi chúng không tốt bằng các tàu Mỹ.

Một vài chuyên gia cho rằng các tàu chiến của Trung Quốc không thể cạnh tranh với tàu chiến khủng USS Ronald Reagan của căn cứ hải quân Yokosuka, Nhật Bản.

Ralph Cossa của Trung tâm chiến lược và học viện quốc tế nói: “Chỉ một chiếc tàu sân bay với lực lượng thủy quân ít ỏi khó có thể khiến Trung Quốc sở hữu sức mạnh lớn trên biển , tuy nhiên, mọi người đang phản ứng quá mạnh với cái bóng quyền lực đó hơn là thế lực thực sự ở đằng sau.”

Những năm gần đây, quân đội Mỹ đã tỏ ra quan ngại rằng Washington đang mất đi ưu thế về máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa và cuộc chiến tranh mạng trong những năm sắp tới.

W.2 (theo Press TV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.