Tin mới

Hải sâm lại dạt vào bờ biển Thừa Thiên - Huế

Thứ năm, 24/09/2015, 20:37 (GMT+7)

Hiện tượng hải sâm dạt vào bờ biển Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế), khiến những ngư dân ở đây đổ xô ra biển để nhặt thứ sản vật quý hiểm này.

Hiện tượng hải sâm dạt vào bờ biển Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế), khiến những ngư dân ở đây đổ xô ra biển để nhặt thứ sản vật quý hiểm này.

Trong những ngày qua, hải sâm liên tiếp dạt vào bờ biển thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế. Sau khi xảy ra vụ việc, rất nhiều ngư dân địa phương đã đổ xô ra bờ biển để vớt hải sâm về ăn và bán. Mức giá hải sâm được ngư dân mang ra chợ bán với giá 500.000 đồng/kg.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ngư dân Nguyễn Văn Minh (thôn An Hải, thị trấn Thuận An) cho biết ông đã nhặt được khoảng 20kg. Ông đã đem phơi khô để ngâm rượu và một số cất trong tủ lạnh để dùng dần.

Trong khi đó ngư dân Nguyễn Văn Thạnh cũng cho biết, cũng ra biển nhặt hải sâm, tuy nhiên không dám ăn vì lo sợ nguồn gốc do nước lạ thả về.

Hải sâm dạt vào bờ biển Phúc Quốc. Ảnh CTV

Chia sẻ trên báo VnExpress, ngư dân Nguyễn Văn Minh (67 tuổi, trú thôn An Hải) cho biết, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến lượng hải sâm dạt vào bờ biển địa phương với số lượng lớn. 

"Đây là một hiện tượng lạ vì hải sâm thường sống ở đáy biển, đánh bắt rất khó. 3 hôm trước nhiều người ra biển trong một buổi sáng có mang về cả bao tải hải sâm tươi. Tuy nhiên, đến sáng nay đã không thấy dạt vào bờ nữa", ông Minh nói.

Nhận định về nguyên nhân hải sâm dạt vào bờ biển Thừa Thiên Huế trong những ngày vừa qua, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục quản lý nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế trao đổi trên báo chí cho biết, lý do là do sự thay đổi của dòng hải lưu khiến hải sâm dạt vào bờ. Tuy nhiên, theo ông Bình đây là hiện tượng bình thường.

Trước đó, từ ngày 18/9 đến ngày 20/9, hiện tượng hải sâm dạt vào bờ biển Phú Quốc (Kiên Giang) một cách bất thường. Hải sâm dạt vào từng cụm, đủ kích cỡ, theo ước tính ban đầu khoảng hơn 2 tấn hải sâm đã dạt vào bờ biển Phú Quốc.

Sau khi xảy ra hiện tượng lạ này, rất đông người dân và du khách đã xuống nhặt hải sâm để đi bán. Thậm chí có những gia đình bắt được cả trăm kg hải sâm và bán tại chỗ với mức giá dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng...

Trả lời báo VnExpress, PGS-TS Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) nhận định hải sâm dạt vào bờ biển Phú Quốc là hiện tượng bất thường. Tuy nhiên để biết rõ nguyên nhân thì cần phải lấy mẫu để phân tích, xác định.

Ông Nguyễn Minh Trực- Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết đây là lần đầu tiên hải sâm dạt vào bờ biển Phú Quốc nhiều đến thế. Theo ông, nguyên nhân hải sâm dạt bờ biển bất thường có thể do có sự xáo trộn môi trường sống dưới đáy biển của hải sâm, vì vậy loài này mới trồi lên để di cư hàng loạt và trôi dạt vào bờ biển.

H.Yen (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news