Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ ba, 02/01/2018 12:10 (GMT 7)

Hai sếp lớn bị ông Đinh La Thăng cách chức về lại "ghế cũ"

Dưới thời ông Đinh La thăng làm Bộ trưởng Bộ GTVT, hàng loạt Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc đã bị "mất ghế. Tuy nhiên, sau đó, có người đã quay trở về chức vụ cũ.

Dưới thời ông Đinh La thăng làm Bộ trưởng Bộ GTVT, hàng loạt Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc đã bị "mất ghế. Tuy nhiên, sau đó, có người đã quay trở về chức vụ cũ.

Vietnamnet Đời sống pháp luật cho hay thông tin ông Nguyễn Viết Hiệp - nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, nhân vật trong vụ "lùm xùm" mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc bị ông Đinh La Thăng cách chức, về lại 'ghế cũ' khiến dư luận quan tâm.

Hai sếp lớn bị ông Đinh La Thăng cách chức về lại

Ông Phạm Tuấn Anh (trái) lúc nhận quyết định bổ nhiệm vào tháng 2/2014. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, quyết định bổ nhiệm của Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, ông Nguyễn Viết Hiệp sẽ làm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội kể từ ngày 1/1/2018, thay ông Trần Thế Hùng. Ông Hiệp là người đại diện nắm 35% phần vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Hiệp nguyên là tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội. Tháng 2/2016, sau vụ mua 160 toa xe cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cách chức ông Hiệp.

Sau đó, ông Hiệp được cho thôi chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và được điều động về làm trưởng ban kế hoạch và kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Có thể nói, sau gần 2 năm bị cách chức, ông Hiệp đã được bổ nhiệm lại chức danh Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội. 

Ngoài ra, một nhân vật nữa là trường hợp ông Phạm Tuấn anh cũng nhanh chóng trở lại chức vụ cũ và nhận lương khủng sau khi bị ông Đinh La Thăng ra lệnh "trảm" tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam (BĐATHHMN).

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của Tổng công ty BĐATHHMN, tháng 7/2015, đơn vị này đã ra quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc.

Ông Phạm Tuấn Anh, sinh năm 1982, là con trai ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc BĐATHHMN.

Ngày 21/2/2014, sau khi Tổng giám đốc Phạm Đình Vận nhận quyết định nghỉ hưu, em trai ông Vận là ông Phạm Quốc Súy nhận quyết định thay chức của anh trai. Điều đáng nói, trước thời điểm ông Vận nhận quyết định nghỉ hưu 2 ngày (ngày 19/2/2014), ông Vận đã ký quyết định bổ nhiệm con trai là Phạm Tuấn Anh (đang là Trưởng phòng an toàn hàng hải) làm Phó Tổng giám đốc.

Song quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc là vượt thẩm quyền và trái quy định hiện hành về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ.

Tháng 4/2014, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng GTVT) đã yêu cầu Tổng công ty BĐATHHMN thu hồi quyết định bổ nhiệm sai quy định đối với ông Phó Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh.

Sau đó, ông Phạm Tuấn Anh đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Và chỉ hơn một năm sau, tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh đã trở lại chức vụ từng bị ông Đinh La Thăng cách chức. 

Sau khi quay lại vị trí cũ, ông Tuấn Anh được giao thêm nhiệm vụ mới. 

Ngày 30/5/2017, Tổng công ty BĐATHHMN tổ chức hội nghị công bố quyết định giao nhiệm vụ cho ông Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty kiêm giữ chức Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển đông và Hải đảo thay ông Nguyễn Duy Hiết về nghỉ hưu theo chế độ.

Theo báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức năm 2016 của Tổng công ty BĐATHHMN, Phó Tổng giám đốc ông Phạm Tuấn Anh có thu nhập 545,2 triệu đồng, tương đương 45,4 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, dưới thời ông Đinh La Thăng, hàng loạt tướng trong ngành đã bị "trảm" do nhiều sai phạm và ì ạch trong thi công dự án. 

Cụ thể, ngày 3/6/2014, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc.

Ngày 29/12/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt với hình thức “giáng chức” xuống làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Tháng 2/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nhận định việc thi công ở các dự án thi công quốc lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên ì ạch, nhà thầu kém. Trong cuộc họp về việc xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên, ông Thăng quyết định thay giám đốc điều hành dự án.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/hai-sep-lon-bi-ong-dinh-la-thang-cach-chuc-ve-lai-ghe-cu-011471557.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục