Tin mới

Hai tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ sao chép từ Ulyanovsk

Thứ bảy, 01/03/2014, 09:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin\ntức từ báo Morning Post\ncủa Hồng Kông\nngày 25/2, Trung Quốc sẽ chế tạo hai tàu sân bay\nUSS mới bao gồm một tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường và một chạy\nbằng năng lượng hạt nhân.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ báo Morning Post của Hồng Kông ngày 25/2, Trung Quốc sẽ chế tạo hai tàu sân bay USS mới bao gồm một tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường và một chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Hai tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ sao chép từ Ulyanovsk

Mô hình tàu sân bay mới của Trung Quốc

Con tàu đầu tiên sẽ được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở Đại Liên (công ty CSIC), con tàu thứ 2 sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu tại Giang Nam (Thượng Hải ) bởi công ty SPGO.

Phương tiện truyền thông phương Tây cho rằn, tên của dự án được Bắc Kinh ký hiệu là 001A (số đuôi của tàu 18) sẽ lớn hơn 5% so với tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh về kích thước và trọng tải. Ngoài ra chúng sẽ được trang bị các hệ thống điện tử mới, hệ thống phòng thủ hiện đại hơn và sẽ trang bị 2 máy phóng hơi nước để giúp các máy bay cất cánh. Nó sẽ được đặt tên là Sơn Đông

Chiếc tàu sân bay thứ hai với mã dự án 002A sẽ lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay khoảng 10 % được trang bị với một nhà máy điện hạt nhân. Tàu sân bay thứ hai về kích thước và tính năng tương đương với tàu sân bay Kitty Hawk của Mỹ, tổng lượng giãn nước vào khoảng 70.000 tấn (lớn hơn 10 tấn so với Liêu Ninh) và có bốn máy phóng hơi nước.

Được biết, hai tàu sân bay mới được thiết kế dựa trên các tài liệu của một tàu sân bay hạt nhân của Liên Xô chưa hoàn thành là Ulyanovsk. Ngoài tàu ngầm hạt nhân chiến lược hiện đã hoạt động trong lực lượng hải quân thì hạm đội tàu sân bay tương lai sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

Như vậy trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội nói chung và lực lượng hải quân nói riêng, thì thời gian sắp tới Bắc Kinh đã có đẩy đủ những hạng mục vũ khí so với các cường quốc quân sự như Nga và Mỹ. Mặc dù những dự án tàu xây dựng tàu sân bay của mình, Trung Quốc vẫn dựa vào nền tảng kỹ thuật và các bản thiết kế của Liên Xô nhưng cũng phải công nhận một điều là nền công nghiệp đóng tàu quân sự của Bắc Kinh đã có những bước tiến vượt bậc và trong tương lai hoàn toàn có thể làm chủ được các công nghệ vũ khí hiện đại theo cách riêng của Trung Quốc.

H.Y

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ulyanovsk