Tin mới

Hai tháng không kích IS của Nga hiệu quả hơn một năm của Mỹ

Thứ hai, 23/11/2015, 10:32 (GMT+7)

Tổng thống Syria Assad khẳng định, trong hai tháng tiến hành không kích IS tại đây, lực lượng vũ trang của Nga đã đạt được hiệu quả hơn hẳn những gì liên quân do Mỹ dẫn đầu đã làm hơn một năm qua.

Tổng thống Syria Assad khẳng định, trong hai tháng tiến hành không kích IS tại đây, lực lượng vũ trang của Nga đã đạt được hiệu quả hơn hẳn những gì liên quân do Mỹ dẫn đầu đã làm hơn một năm qua.

Tuyên bố trên được ông Assad đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Phượng hoàng (Hong Kong).

"Trước khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, suốt trong hơn một năm liên quân do Mỹ đứng đầu cũng tiến hành chống khủng bố, và kết quả là bọn khủng bố đã chiếm giữ lãnh thổ lớn hơn và thậm chí còn tuyển mộ thêm nhiều tân binh từ khắp thế giới. Từ khi Nga tham gia, các nhóm khủng bố bắt đầu rút lui và tháo chạy hàng ngàn tên từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ và những nước khác, một số ở châu Âu, một số sang Yemen và ở những nơi khác. Đó là thực tế.", ông Assad nói.

Tổng thống Assad nói rằng hai tháng không kích của Nga hiệu quả hơn hẳn những gì liên quân Mỹ đã làm hơn một năm qua. Ảnh: AP

Theo lời ông, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công chống lại các chiến binh IS "trên tất cả các mặt trận" và gặt hái được những tiến bộ đáng kể nhờ sự yểm trợ từ chiến dịch không kích của Nga.

Bên cạnh đó, ông nói, chiến dịch quân sự của Nga đã giúp tăng cường sức mạnh, sự đoàn kết giữa quân chính phủ và các lực lượng ủng hộ trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, cực đoan tại Syria.

Tại vòng đàm phán ở thủ đô Vienna (Áo) hồi đầu tháng, Nga đã chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, đặc biệt là đã tạo ra được một khuôn khổ chính trị, mở đường cho một Chính phủ chuyển tiếp, thiết lập một Hiến pháp mới và các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng tới tại Syria.

Tuy nhiên, các bên liên quan hiện vẫn bất đồng lớn về vai trò của Tổng thống Syria al-Assad trong lộ trình chuyển giao chính trị đó. Trong khi phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn cương quyết yêu cầu ông Assad phải ra đi, thì Nga và Iran bảo vệ quan điểm ngược lại.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news