Tin mới

Hai thành phố lớn ở miền Đông Ukraine tuyên bố độc lập

Thứ ba, 08/04/2014, 08:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo trang tin tức Vesti.ua của Nga, vào\ntối ngày hôm qua (7/4), các tổ chức ủng hộ Nga tại 2 thành phố Kharkov và Donetsk\nđã ra tuyên bố thành lập “nước cộng hòa độc lập”.

(Tinmoi.vn) Theo trang tin tức Vesti.ua của Nga, vào tối ngày hôm qua (7/4), các tổ chức ủng hộ Nga tại 2 thành phố Kharkov và Donetsk đã ra tuyên bố thành lập “nước cộng hòa độc lập”.

Hai thành phố lớn ở miền Đông Ukraine tuyên bố độc lập

Người biểu tình ủng hộ Nga tại thành phố Kharkov

Như chúng ta đã biết, sau khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và thành lập một nhà nước công hòa sáp nhập vào Liên Bang Nga. Trước sự kiện này đã tạo ra hiệu ứng đối với các tỉnh miền Đông của Ukraine, nơi mà có đa số là người dân nói tiếng Nga và thân Nga sinh sống. Kharkov và Donetsk là 2 thành phố lớn và vô cùng quan trọng của Ukraine. Người dân 2 thành phố này đã không ủng hộ chính quyền tự xưng ở Kiev có xu hướng thân phương Tây.

Những cuộc biểu tình ủng hộ Nga đã ngày càng tăng tại khu vực miền Đông, đỉnh điểm là vào tối ngày hôm qua (7/4), những người biểu tình đã thông báo trên loa truyền thanh trước các cơ quan chính quyền thành phố Kharkov và Donetsk về việc thành lập một nhà nước cộng hòa và mong muốn sáp nhập vào Nga giống như bán đảo Crimea.

Ngoài ra các nhà hoạt động thân Nga này còn kêu gọi Tổng thống Putin gửi quân đội sang để duy trì ổn định và gìn giữ hòa bình. Bởi vì chính phủ ở Kiev không tạo được niềm tin của người dân ở khu vực này cũng như không có khả năng quản lý đất nước. Tuy nhiên, người đứng đầu của Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về quốc phòng và an ninh Viktor Ozerov cho biết, Nga có thể làm như vậy chỉ với sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến khác, chính phủ mới ở Kiev đang có động thái điều lực lượng đến khu vực miền Đông Ukraine để trấn áp các cuộc biểu tình và cưỡng chế các cuộc trưng cầu dân ý. Cộng đồng quốc tế đang lo lắng cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể tiếp tục leo thang trong thời gian tới và có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news