Tin mới

Hai Tổng thống Putin và Trump ra tuyên bố chung hiếm có

Chủ nhật, 26/04/2020, 13:28 (GMT+7)

Hai vị Tổng thống của Nga và Mỹ bất ngờ ra tuyên bố chung hiếm có nhân kỷ niệm cuộc gặp của quân đội Mỹ với Liên Xô trong Thế chiến II.

Reuters cùng nhiều cơ quan truyền thông lớn trên thế giới vừa đưa tin hai vị Tổng thống Putin và Trump đã có tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 75 năm quân đội Mỹ và Liên Xô gặp nhau trên cây cầu bắc qua sông Elbe, Đức.

Tuyên bố chung có đoạn: “Ngày nay, khi chúng ta đương đầu với những thách thức quan trọng nhất của thế kỷ XXI, chúng ta bày tỏ lòng kính trọng đối với chiến sĩ và lòng can đảm của những người đã cùng nhau chiến đấu để đánh bại chủ nghĩa phát-xít”.

Hai Tổng thống Trump và Putin có tuyên bố chung hiếm hoi nhân kỷ niệm 75 năm quân đội Mỹ và Liên Xô gặp nhau trên cây cầu bắc qua sông Elbe, Đức. Ảnh: Internet

Ngoài ra, đôi bên còn coi "Tinh thần Elbe là ví dụ cho thấy hai quốc gia chúng ta có thể gạt bỏ những khác biệt, gây dựng niềm tin và hợp tác để theo đuổi mục tiêu to lớn hơn".

Đây là lần hiếm hoi hai người đứng đầu của hai nước Nga và Mỹ đưa ra một tuyên bố chung. Lần gần nhất hai Tổng thống hai nước có động thái tương tự là lễ kỷ niệm cuộc gặp gỡ trên sông Elbe được ban hành năm 2010, khi cựu tổng thống Obama muốn cải thiện quan hệ với Moskva.

Tuyên bố chung giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai bên căng thẳng về một loạt vấn đề, gồm kiểm soát vũ khí, sự can thiệp vào Ukraine và Syria, đại dịch Covid-19 hay nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đầu tháng này, ông Trump đã nói chuyện với ông Putin trong hai ngày liên tiếp về sản xuất dầu khi ngành công nghiệp này ở cả hai nước phải đối mặt với mức giá thấp chưa từng có trong lịch sử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news