Tin mới

Hạm đội 3 của Mỹ từng suýt bị bão xóa sổ trên Biển Đông

Thứ năm, 16/07/2015, 10:42 (GMT+7)

Hạm đội 3 Mỹ bao gồm 7 tàu sân bay, 6 tàu sân bay hạng nhẹ, 8 thiết giáp hạm, 15 tàu tuần dương và khoảng 50 tàu khu khục đã suýt bị xóa sổ khi nó đi vào trung tâm một cơn bão hồi tháng 12/1944 khi đang tiến về phía đảo Luzon, Philippines để không kích quân đội phát xít Nhật.

Hạm đội 3 Mỹ bao gồm 7 tàu sân bay, 6 tàu sân bay hạng nhẹ, 8 thiết giáp hạm, 15 tàu tuần dương và khoảng 50 tàu khu khục đã suýt bị xóa sổ khi nó đi vào trung tâm một cơn bão hồi tháng 12/1944 khi đang tiến về phía đảo Luzon, Philippines để không kích quân đội phát xít Nhật.

Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ bao gồm 7 tàu sân bay, 6 tàu sân bay hạng nhẹ, 8 thiết giáp hạm, 15 tàu tuần dương và khoảng 50 tàu khu khục. Khi gặp bão, các tàu sân bay đang tiến hành cuộc tấn công vào các sân bay mà Nhật kiểm soát ở Philippines còn các tàu khác đang được tiếp nhiên liệu. Đặc biệt, các tàu khu trục khi đó đã gần cạn nhiên liệu.

Tuy nhiên, khi cơn bão tấn công, mọi hoạt động của Hạm đội đều phạm dừng lại.

Cơn bão với tốc độ lên tới 100 dặm/ giờ Cobra đã khiến Hạm đội 3 bị thiệt hại khá nặng nề. Ba tàu khu trục Spence, Hickox, và Maddox, đều gần hết xăng dầu nên không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng thừa, do đó đều tương đối ổn định. Ngoài ra, một số tàu khu trục khác, bao gồm cả Hull và Monaghan, thuộc lớp Farragut cũ kĩ, lại được tăng thêm 500 tấn vũ khí, thiết bị khiến phần đầu khá nặng.

Tàu USS Cowpens trong cơn bão Cobra trên Biển Đông ngày 18/12/1944.

Ba tàu khu trục Spence, Hull, và Monaghan đều bị đánh đắm vì lật úp hoặc do nước tràn vào ống khói khiến động cơ bị vô hiệu hóa. Nếu không có động cơ, các tàu này đã không thể kiểm soát được và đành phó thác vào lòng thương xót của gió và biển.

Các tàu khu trục Hickox và Maddox, đều đã được bơm đầy thùng nhiên liệu bằng nước biển nên có sự ổn định hơn và vượt qua cơn bão chỉ với những thiệt hại nhỏ.

Tàu sân bay Monterey gần như đã bị chìm trong ngọn lửa do các máy bay của nó bị va vào vách ngăn và phát nổ dữ dội. Một trong những người đã chiến đấu với đám cháy trên tàu Monterey sau này đã trở thành Tổng thống Mỹ là Gerald Ford.

Tàu khu trục USS Maddox DD-731 may mắn thoát nạn trong cơn bão dữ.

Tổng thống Ford sau này nhớ lại, tàu sân bay lúc đó đã gần như chìm xuống biển, nó bị nghiêng tới 20 độ khiến các máy bay bị va vào vách ngăn và gây ra đám cháy lớn. Thủy thủ đoàn đã phải dồn sức dập tắt đám lửa và con tàu sau đó lại tiếp tục hành trình.

Nhiều tàu khác của Hạm đội 3 phải chịu đựng mức độ thiệt hại khác nhau, đặc biệt là radar và thiết bị phát thanh làm tổn hại nghiêm trọng hệ thống liên lạc của toàn hạm đội.

Một số tàu sân bay bị cháy nhà chứa máy bay và 146 chiếc máy bay đã bị thổi xuống biển. 9 tàu, trong đó gồm 1 tuần dương hạng nhẹ, 3 tàu sân bay hạng nhẹ và 2 tàu hộ tống bị thiệt hại nặng phải đưa về sửa chữa.

Tàu USS Santa Fe nghiêng 35 độ về mạn phải trong sóng gió của cơn bão Cobra.

Thiệt hại về người lên tới 788 người thiệt mạng ở 3 con tàu bị chìm và 2 binh sỹ khác trên tàu hộ tống Anzio bị văng xuống biển.

Theo Đô đốc Chester Nimitz, sự tàn phá của cơn bão “là một đòn khiến Hạm đội 3 tê liệt hơn bất kỳ điều gì mà nó dự kiến sẽ phải chịu đựng trong những trận đánh lớn”.

Đầu tháng 6/1945, hạm đội này lại một lần nữa đi vào cơn bão có tên Connie, song khi những chiếc tàu chỉ bị tê liệt và thiệt hại nhẹ thì 6 người đã thiệt mạng, 75 chiếc máy bay bị phá hủy và 70 chiếc khác bị hư hỏng nặng.

Yên Yên (War History Online)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news