Tin mới

Hạm đội siêu tàu ngầm của Nga khiến NATO "mất ăn mất ngủ"

Thứ sáu, 05/08/2016, 10:30 (GMT+7)

Những chuyên gia quân sự hàng đầu phương Tây cho rằng các quốc gia thành viên NATO nên tăng chi tiêu hải quân để giải quyết mối đe dọa đến từ hạm đội siêu tàu ngầm bí mật của Nga mà chưa một ai có thể xác nhận nó có thực sự tồn tại hay không.

Những chuyên gia quân sự hàng đầu phương Tây cho rằng các quốc gia thành viên NATO nên tăng chi tiêu hải quân để giải quyết mối đe dọa đến từ hạm đội siêu tàu ngầm bí mật của Nga mà chưa một ai có thể xác nhận nó có thực sự tồn tại hay không.

Đài Sputnik đưa tin, một báo cáo của các chuyên gia hải quân thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cảnh báo rằng Nga đang sở hữu một hạm đội tàu ngầm nhỏ nhưng đủ tinh vi để phóng tên lửa tấn công trên toàn cầu.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng, Moscow đã đẩy mạnh chương trình tàu ngầm bí mật tới cấp độ như thời "Chiến tranh lạnh", khiến các quốc gia NATO "mất ăn mất ngủ" và phải đẩy mạnh phát triển khả năng phòng thủ.

"Nga đang vận hành một số lượng khiêm tốn các tàu ngầm hạt nhân kích cỡ rất nhỏ nhưng có khả năng lặn sâu tới vài nghìn mét", chuyên gia Andrew Metrick, đồng tác giả bản báo cáo cho biết.

Hạm đội siêu tàu ngầm bí mật của Nga đang đe dọa các nước NATO. Ảnh minh họa: Sputnik

"Bạn có thể tưởng tượng một chiếc tàu lặn sâu, với khả năng triển khai bí mật được sử dụng làm gì rồi đấy", ông Metrick cho hay. Tuy nhiên, chuyên gia Metrick không giải thích rõ khả năng này của Hải quân Nga báo hiệu điều gì.

"Một vài loại nhiệm vụ trong số này khiến ta thấy khá đáng sợ khi nghĩ đến", ông Metrick nói.

Metrick gọi chương trình bí mật mà các quan chức Điện Kremlin chưa xác nhận sự tồn tại này là "mảng tối tăm nhất trong bộ máy dưới biển của Nga".

Đặc biệt, vị chuyên gia cho rằng, chương trình đó không phải do Hải quân Nga điều hành mà do một lực lượng riêng biệt của Bộ Quốc phòng nước này đảm nhiệm.

Theo bản báo cáo của CSIS, những chiếc tàu ngầm trong hạm đội bí mật của Nga được trang bị thiết bị tác chiến điện tử hiện đại, các tên lửa tầm xa, thủy lôi và ngư lôi.

Bản báo cáo này cũng đưa ra cảnh báo rằng, số lượng tàu ngầm của Mỹ đang suy giảm và Hải quân Hoàng gia Anh đang trong "thời kỳ suy yếu nhất" về hỏa lực hải quân.

Từ đó, bản báo cáo khuyến nghị các quốc gia thành viên NATO hoặc tăng chi tiêu quốc phòng hoặc sẽ bị các siêu tàu ngầm của Nga đánh bại.

[mecloud]AZ6MgwpKyB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news