Tin mới

Hạn chế tụ tập đông người, luôn nhớ đeo khẩu trang để vì mục tiêu chung

Thứ ba, 21/04/2020, 17:27 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tiếp tục xử lý nghiêm các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường; tăng cường kiểm tra đối với các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục … để công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Phát biểu kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 20/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện nhưng khi nhập viện xét nghiệm lại thì âm tính là không có gì lạ, bởi đến giờ này chưa có vắc xin để chữa được virus này hoàn toàn, các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể; virus này có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp

Vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày. Việc này phải bảo đảm 100%. Thành phố khuyến khích các trường hợp dương tính sau điều trị được về nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn.

Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi trung tâm cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa, bởi theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, các trường hợp này đi ra ngoài vẫn có thể phát tán virus nCoV mà chính họ không biết.

“Từ tình hình này, nếu đến ngày 22/4, địa bàn “nóng bỏng” như Hà Nội nếu không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào có thể sẽ hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín... Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày…”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai test nhanh Covid -19 tại chợ đầu mối Minh Khai, chợ Phùng Khoang… và nêu rõ: “Thời gian qua, chúng ta đã làm tốt việc xét nghiệm ở 5 chợ đầu mối. Qua kết quả này, có thể đánh giá ở các đầu mối với lượng giao dịch, đi lại nhiều nhưng vẫn chưa phát hiện ca nghi ngờ là phần nào giảm bớt nguy cơ… Tuy vậy, không có ca nào dương tính không có nghĩa là chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng để phòng chống dịch tốt. Đây mới là con số phần nào cho biết về nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng. Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng mới tốt, mới phòng ngừa được dịch”.

Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND Thành phố; xử lý nghiêm với các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục … Trên tinh thần phải cấm triệt để, thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả. “Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, Sở Y tế cùng các quận, huyện rà soát toàn bộ công tác mua sắm trang thiết bị y tế thời gian vừa qua. Đồng thời tiếp tục triển khai mua sắm những trang thiết bị thiết yếu. Giao Sở Công thương chủ trì, thành lập đoàn liên ngành phối hợp Sở Tài chính, Công an thành phố, rà soát, kiểm tra các đơn vị, nhất là các Bệnh viện; các đơn vị doanh nghiệp y tế cung cấp… đặc biệt, kiểm tra về đơn giá, giám sát, đảm bảo mua đúng, mua đủ…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news