Tin mới

Hàn Quốc bác đề xuất hòa hoãn của Triều Tiên

Thứ tư, 02/07/2014, 14:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đề xuất ngừng các hành động khiêu khích, thù địch của Triều Tiên đã bị Hàn Quốc bác bỏ vì Seoul cho rằng Bình Nhưỡng nên thể hiện thiện chí bằng việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

(Tinmoi.vn) Đề xuất ngừng các hành động khiêu khích, thù địch của Triều Tiên đã bị Hàn Quốc bác bỏ vì Seoul cho rằng Bình Nhưỡng nên thể hiện thiện chí bằng việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

AFP dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay: "Đề xuất của Triều Tiên là vô nghĩa và thiếu chân thành. Triều Tiên phải cho thấy sự thành thật của mình trong giải quyết vấn đề hạt nhân, đang gây ra nguy cơ chủ yếu với hòa bình trên bán đảo".

Hàn Quốc cho rằng, cộng đồng quốc tế biết rõ Triều Tiên phát triển vũ khí và tên lửa hạt nhân, đe dọa tới hòa bình của khu vực. Seoul cũng đổ lỗi cho Bình Nhưỡng vì đơn phương có hành động khiêu khích và vu cáo, bất chấp thỏa thuận hồi tháng một giữa hai nước về dừng các hành động đó.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae 

Hôm 30/7, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu đề nghị Hàn Quốc cùng ngừng các hoạt động quân sự thù địch, những lời nói khiêu khích và vu cáo. Bình Nhưỡng cũng mong chấm dứt các cuộc diễn tập bắn đạn thật hay các hoạt động quân sự khác ở gần hải giới tranh chấp với Hàn Quốc trên Hoàng Hải. Đề xuất này được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa thứ hai chỉ trong vài ngày.

Triều Tiên còn yêu cầu Seoul hủy cuộc tập trận chung với Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 8. Ủy ban thúc giục Seoul không nên đề cập đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, gọi đó là "tài sản bình thường có giá trị" của mình.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae ví von đề xuất của Triều Tiên là "cành ô liu" khi nói tại Quốc hội. Ông cho rằng, hành động này của Bình Nhưỡng có vẻ như liên quan đến chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 3-4/7 tới đây. 

Hai ngày sau khi đề xuất hòa hoãn, Triều Tiên phóng thêm 2 quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông Hàn Quốc.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc (JCS), 2 rốc két trên được bắn đi từ bệ phóng đa nòng KN-09, xuất phát từ địa điểm gần thành phố Wonsan, phía Đông Triều Tiên, lần lượt vào lúc 6 giờ 50 phút sáng và 8 giờ sáng (giờ địa phương) về hướng Đông Bắc.
2 quả tên lửa bay khoảng 180 km trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế.

Hồi tuần trước, JCS cũng thông báo Bình Nhưỡng đã bắn 3 tên lửa cùng loại từ bờ biển phía Đông, động thái được cho là thử nghiệm mở rộng tầm bắn. Theo JCS, trong vụ bắn thử hồi tháng 3 năm nay, tầm bắn của bệ phóng KN-09 là khoảng 150 km.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news