Tin mới

Hàn Quốc: Bệnh nhân nhiễm Covid-19 chết dần ở nhà vì không được nhập viện

Thứ tư, 04/03/2020, 16:09 (GMT+7)

Telegraph đưa tin, 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã qua đời tại nhà riêng trong khi chờ đợi phía bệnh viện sắp xếp được giường nằm, còn các nhân viên y tế thì dần kiệt sức.

Thành phố Daegu - tâm dịch của Covid-19 tính tới thời điểm hiện tại đã ghi nhận 4.005 ca nhiễm, nhưng trong số đó phải có hơn 1.600 người bệnh phải tự cách ly ở nhà vì bệnh viện quá tải.

Có nhiều người vì không thể chờ đợi được đến khi vào nhập viện đã qua đời vì không trụ nổi. Một cụ bà 84 tuổi ở đây là trường hợp điển hình, bà có kết quả dương tính với nCoV ngày 28/2, kèm bệnh nền tiểu đường và cao huyết áp. Do không được nhập viện kịp nên đã qua đời hai ngày sau đó.

Các nhân viên y tế đang làm việc hết công suất vì bệnh nhân quá tải (Ảnh: AFP)

Bệnh nhân thì quá tải trong khi các nhân viên y tế lao lực, bị vắt kiệt sức nên dần mệt mỏi. Tính đến ngày 4/3, số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc lên đến 5.328 người, tăng trên 500 trường hợp so với hôm trước.

Một nam bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Keimyung ở Daegu đã gục ngã hồi đù tuần vì phải làm việc quá tải. Đến khi anh tỉnh lại đã ngay lập tức phải tiếp tục ngồi dậy chữa bệnh bởi bệnh viện đang quá thiếu người.

Theo thống kê, đã có 16 trong số 100 y tá của bệnh viện Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang đã xin nghỉ việc từ tuần trước vì không có thời gian chăm sóc gia đình và quá kiệt sức. Đây là nơi được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc chỉ định điều trị nCov.

Để không bị thiếu hụt lực lượng, chính quyền của tỉnh Bắc Gyeongsang đã cử 15 y tá thay thế. Thành phố cũng hứa chi viện thêm 16 nhân viên y tế khác cùng nhân viên hỗ trợ và tình nguyện viên để giảm tải áp lực cho các nhân viên tại đây.

Đồng thời, các chế độ đãi ngộ như tăng lương sau khi kết thúc dịch bệnh cũng được áp dụng. Theo đó, mỗi bác sĩ sẽ nhận thêm 463 USD một ngày, còn y tá được 252 USD một ngày.

Thời điểm hiện tại, Hàn Quốc hiện là nơi có nhiều ca nhiễm nhất bên ngoài Trung Quốc, số ca nhiễm tăng thêm mỗi ngày đã vượt qua cả Trung Quốc.

Trong khi đó những khu vực có nhiều người nhiễm bệnh nhất Hàn Quốc lại đang rất khó khăn vì không đủ giường nằm. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ điều động 750 y bác sĩ quân y để hỗ trợ các bệnh viện dân sự.

Đến nay, hơn 1.400 bác sĩ quân y đã được điều đến các bệnh viện đang điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news