Tin mới

Hàn Quốc bỏ tù thuyền trưởng Trung Quốc đánh bắt trái phép

Thứ ba, 09/06/2015, 09:21 (GMT+7)

Tòa án thành phố Incheon, Hàn Quốc hôm 8/6 đã tuyên án một năm tù giam đối với một thuyền trưởng người Trung Quốc vì tội danh đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

Tòa án thành phố Incheon, Hàn Quốc hôm 8/6 đã tuyên án một năm tù giam đối với một thuyền trưởng người Trung Quốc vì tội danh đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

Theo tin tức trên Yonhap, ngư dân 49 tuổi trên đánh bắt cá tại biên giới trên biển Hoàng Hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, được gọi là Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), hôm 14/4/2014.

Tòa án Incheon cũng buộc tội thuyền trưởng Trung Quốc cố tình chạy trốn khi bị các tàu tuần duyên Hàn Quốc truy đuổi trong khu vực trên.

Thẩm phán Shim Dong-young cho biết, bị cáo đã xóa tất cả dữ liệu GPS sau khi bị bắt nhằm phủ nhận hành vi vi phạm của mình.

Lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc áp giải ngư dân Trung Quốc tới cảng miền tây nam Mokpo ngày 17/10/2012. 

Trong những năm qua, ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc kéo đến Hoàng Hải đánh bắt hải sản bất hợp pháp, gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh những năm gần đây. Năm 2011, một nhân viên tuần duyên bị các ngư dân Trung Quốc sát hại trong một cuộc truy đuổi ở lãnh hải Hàn Quốc.

Trong khi đó, 2 ngư dân Trung Quốc cũng đã thiệt mạng trong quá trình ẩu đả với lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc vào các năm 2012 và 2014.

Năm 2014, Hàn Quốc từng công khai tố cáo các tàu cá của Trung Quốc lợi dụng hoàn cảnh lực lượng cảnh sát biển nước này phải tập trung cho công tác cứu hộ, cứu nạn chiếc phà Sewol bị chìm ở bờ biển phía Tây Nam bán đảo Triều Tiên để gia tăng các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp trong các vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc.

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, 6 tháng cuối năm 2014, hơn 29.600 tàu cá Trung Quốc đã vượt qua đường biên giới trên biển ở phía tây Hàn Quốc để đánh cá trái phép, nhiều hơn 16% so với cùng kỳ năm 2013.

Yên Yên (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news