Tin mới

Hàn Quốc: Các ca tái nhiễm Covid-19 có khả năng chỉ là dương tính giả

Thứ sáu, 08/05/2020, 20:53 (GMT+7)

Giới chức y tế Hàn Quốc quan ngại về tình trạng bệnh nhân COVID-19 tái nhiễm sau khi đã phục hồi.

Mới đây, tình trạng nhiều người đã khỏi Covid-19 có thể bị tái nhiễm, làm phức tạp các nỗ lực hạn chế, kiểm soát dịch bệnh và sản xuất vaccine của thế giới.

Trước tình trạng này, giới chức y tế của Hàn Quốc cho rằng các kết quả xét nghiệm sau này có khả năng chỉ là dương tính giả, gây ra bởi virus để lại tàn dư, nhưng không có khả năng lây nhiễm, trong cơ thể người bệnh.

Cụ thể, Hàn Quốc sử dụng xét nghiệm phản ứng sao chép chuỗi polymerase ngược (RT-PCR) để phát hiện vật liệu di truyền của virus corona. Quá trình RT-PCR có thể cho kết quả nhanh chóng và được coi là cách xét nghiệm chính xác nhất.

Ảnh minh họa

Nhưng trong một số trường hợp, các xét nghiệm có thể phát hiện ra các hạt virus cũ, dù nó không còn là mối đe dọa đáng kể đối với bệnh nhân hoặc những người khác, Seol Dai-wu, chuyên gia phát triển vaccine tại Đại học Chung-Ang ở Seoul cho biết.

“Bản thân máy RT-PCR không thể phân biệt được hạt virus có khả năng lây nhiễm với hạt virus không lây nhiễm, vì xét nghiệm chỉ đơn giản là phát hiện bất kỳ thành phần nào của virus”, ông Seol nói.

Chính vì vậy, KCDC cho biết các kết quả dương tính giả này có khả năng là lý do đằng sau các trường hợp bệnh nhân đã hồi phục Covid-19 xét nghiệm dương tính trở lại.

Giới chức Hàn Quốc vẫn đang thu thập bằng chứng để khẳng định giải thích của họ rằng những mảnh đó là từ tế bào virus đã chết, Reuters dẫn lời giám đốc KCDC nói ngày 6/5.

Các bệnh nhân được xét nghiệm lại sau khi họ có triệu chứng mới hoặc được cơ quan chức năng chọn. Chưa đến một nửa số người được xét nghiệm lại tính đến cuối tháng 4 có triệu chứng, nhưng giới chức Hàn Quốc giờ nói rằng những triệu chứng có thể không phải do virus gây ra. Các bệnh nhân tái dương tính với virus corona sau khi đã điều trị xong có vẻ không lây bệnh cho người khác. KCDC chưa tìm ra trường hợp nào đã điều trị xong mà khiến người khác mắc bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Hàn Quốc