Tin mới

Hàn Quốc cho phép 13 người đào tẩu Triều Tiên định cư

Thứ tư, 17/08/2016, 16:26 (GMT+7)

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã cho phép 13 người Triều Tiên đào tẩu được phép bắt đầu định cư sau cuộc điều tra tìm hiểu động cơ của họ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã cho phép 13 người Triều Tiên đào tẩu được phép bắt đầu định cư sau cuộc điều tra tìm hiểu động cơ của họ.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận việc những người này mới đây đã định cư tại Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết do lo ngại về sự an toàn của họ.

Nhóm 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Hồi tháng 4, 13 người này, gồm một nam quản lý và 12 nữ nhân viên làm việc cho một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc, trốn sang Hàn Quốc. Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) hồi tháng 6 thông báo vẫn "tạm giữ có bảo vệ" 12 nữ nhân viên.

NIS đã giữ và bảo vệ những người này mà không đưa họ tới cơ sở định cư của nhà nước với lập luận rằng đây là một vụ đào tẩu lớn và phía Triều Tiên đang lợi dụng vụ việc này để phục vụ mục đích tuyên truyền.

Thông thường, người đào tẩu Triều Tiên sẽ trải qua quá trình giáo dục định cư kéo dài ba tháng tại cơ sở mang tên Hanawon sau khi đến Hàn Quốc.

Triều Tiên nhiều lần cáo buộc NIS bắt cóc các nữ nhân viên và yêu cầu Hàn Quốc thả người. Hàn Quốc phủ nhận, cho rằng họ tự nguyện chạy trốn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news