Tin mới

Hàn Quốc công bố "thủ phạm" đích thực gây chìm phà Sewol

Thứ tư, 07/05/2014, 15:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hàng hóa chở gấp đôi giới hạn cho phép và buộc lỏng lẻo là một phần nguyên nhân gây ra thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc khiến hơn 260 người thiệt mạng.

(Tinmoi.vn) Hàng hóa chở gấp đôi giới hạn cho phép và buộc lỏng lẻo là một phần nguyên nhân gây ra thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc khiến hơn 260 người thiệt mạng.

 

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Hàn Quốc cho biết, kết luận từ cuộc điều tra do cảnh sát và các công tố viên tiến hành cho thấy, một phần nguyên nhân gây ra thảm họa hàng hải tồi tệ nhất thời bình ở Hàn Quốc là do phà Sewol đã chở theo khối lượng hàng hóa nặng gấp đôi quy định an toàn. Bên cạnh đó, hàng hóa được buộc lỏng lẻo đã góp phần làm cho phà bị lật.

Hàn Quốc công bố thủ phạm đích thực gây chìm phà Sewol

Phà Sewol bị chìm ngoài khơi hôm 6/4, cướp đi sinh mạng của hơn 260 người, đa phần là các em học sinh trung học

Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra của Hàn Quốc đưa ra nguyên nhân mà họ tin là dẫn tới tai nạn thương tâm ngày 6/4 của phà Sewol. Khi bị lật và chìm ở ngoài khơi phía tây nam Hàn Quốc, phà chở 467 hành khách và thủy thủ đoàn từ Incheon tới đảo Jeju, trong đó có hơn 300 học sinh trường trung học Danwon trong chuyến đi thực địa. 

Công tố viên cấp cao Yang Joong-jin cho biết: "Các thiết bị buộc hàng lẽ ra phải được thít chặt thì lại rất lỏng lẻo, và một số thành viên tổ lái thậm chí còn không biết cách sử dụng chúng sao cho đúng".

Các nhà điều tra đã tiến hành tìm hiểu khả năng tàu bị lật là bởi vì hàng hóa dịch chuyển và khiến phà mất thăng bằng. Họ cũng đã chính thức buộc tội 4 nhân viên của Cheonghaejin Marine Co., công ty sở hữu phà Sewol. Chi tiết tội danh của những người này không được công bố.

Hàn Quốc công bố thủ phạm đích thực gây chìm phà Sewol

Nỗi đau đớn của thân nhân hành khách thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol

Tin tức mới nhất về nguyên nhân phà Sewol chìm được đưa ra một tuần sau khi các nhà chức trách Hàn Quốc lục soát các văn phòng của Cheonghaejin Marine để điều tra. Họ phát hiện chuyến đi định mệnh ngày 16/4 không phải là lần đầu phà chở quá nhiều hàng.

Kể từ khi bắt đầu chạy tuyến Incheon-Jeju từ tháng 3/2013, phà Sewol đã 139 lần quá tải. Riêng chuyến hàng ngày 16/4 đã giúp cho Cheonghaejin Marine kiếm thêm 62 triệu won (62.000 USD). Còn nếu tính từ tháng 3/2013 thì hãng đã thu về 3 tỷ won (2,9 triệu USD) từ hoạt động trái phép này.

Thảm họa phà Sewol đã cướp mạng sống của ít nhất 269 người và làm 33 người khác mất tích. Các thợ lặn đã nỗ lực nhiều ngày để tìm kiếm và trục vớt xác các nạn nhân. Nhiệm vụ của họ đã hứng chịu tổn thất lớn ngày 6/5 khi một thợ lặn 30 năm kinh nghiệm tên Lee đã tử vong, dường như là gặp phải các vấn đề về nguồn cung cấp oxy.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news