Tin mới

Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa

Thứ sáu, 08/07/2016, 13:14 (GMT+7)

Nhằm chống lại các mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên, Hàn Quốc đã chính thức đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ nước này.

Nhằm chống lại các mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên, Hàn Quốc đã chính thức đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ nước này.

Hệ thống THAAD. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Mỹ vừa ra thông báo hôm nay cho biết họ sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến với các lực lượng quân đội Hoa Kỳ đồn trú tại Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa tên lửa của Bắc Triều Tiên. Rất mau chóng, họ đã nhận được thái độ không hài lòng từ nước láng giềng Trung Quốc.

THAAD chỉ nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, bộ quốc phòng Hàn Quốc và bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố chung.

Việc lựa chọn vị trí cho hệ thống có thể sẽ được quyết định " trong vài tuần " và các hai bên đang nỗ lực làm việc để hệ thống có thể đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, một quan chức Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

"Hàn Quốc và Hoa Kỳ thực hiện một quyết định liên minh để triển khai từ THAAD đến USFK như một biện pháp phòng thủ để bảo đảm an ninh của Hàn Quốc và người dân, cũng như để bảo vệ các lực lượng liên Minh Quân sự khỏi các nguy cơ từ vũ khí hủy diệt hàng loạt và các mối đe dọa tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên" tuyên bố chung cho biết .

USFK là viết tắt của Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc , trong đó bao gồm 28.500 binh sĩ Hoa Kỳ có trụ sở tại Hàn Quốc.

"Khi hệ thống THAAD được triển khai tới bán đảo Triều Tiên, nó sẽ chỉ tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên và sẽ không hướng tới bất kỳ quốc gia thứ ba nào" tuyên bố nói.

Quyết định triển khai hệ thống là động thái mới nhất để siết chặt hơn một Bắc Triều Tiên đang ngày càng bị cô lập bởi một loạt các biện pháp trừng phạt song phương của Seoul và Washington cũng như các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc, ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc chống lại miền Triều Tiên vào tháng ba, nhưng phản đối việc triển khai THAAD ở miền Nam, coi hệ thống này như một radar có thể tiếp cận và giám sát toàn bộ lãnh thổ của mình.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hệ thống THAAD sẽ làm mất ổn định sự cân bằng an ninh trong khu vực mà không đạt được bất cứ điều gì để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

"Trung Quốc kêu gọi mạnh mẽ của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ hủy quá trình triển khai các hệ thống chống tên lửa THAAD, không thực hiện các bước để làm phức tạp tình hình khu vực và không làm gì gây tổn hại lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc," trích trong một tuyên bố trên mạng của bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Một nhóm nghiên cứu của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang cùng làm việc để xác định vị trí tốt nhất cho việc triển khai THAAD, hệ thống này sẽ được xây dựng bởi Lockheed Martin Corp.

Nhóm này đã thảo luận về tính khả thi của việc triển khai và các địa điểm tiềm năng cho việc lắp đặt THAAD kể từ tháng Hai, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đưa một vệ tinh vào quỹ đạo không gian.

Sự kiện phóng vệ tinh này đã bị lên án bởi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc như là sự ngụy trang cho thử nghiệm của một tên lửa tầm xa, một hành động mà Triều Tiên đã bị cấm thực hiện theo một số nghị quyết Hội đồng Bảo an.

Bắc Triều Tiên bác bỏ lệnh cấm, nói rằng đó là một vi phạm về chủ quyền và quyền của một quốc gia về việc thăm dò không gian.

Bắc Triều Tiên vào cuối tháng Sáu đã phóng thử một loạt tên lửa đạn đạo tầm trung ở ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này như một lời minh chứng cho sự tiến bộ trong hệ thống động cơ của tên lửa nước này.

Hôm qua, Bắc cho biết họ đang lên kế hoạch cho những phản ứng mạnh mẽ nhất của mình cho một hành động được gọi là một "tuyên bố chiến tranh" của Hoa Kỳ sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong-Un danh sách đen vì những vi phạm nhân quyền.

Cũng trong ngày thứ Năm, một quan chức Hoa Kỳ nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang yêu cầu các quốc gia khác cắt giảm việc làm của công nhân Bắc Triều Tiên như một cách để giảm nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad chính trị