Tin mới

Hàn Quốc: Kim Jong-un đã hành quyết 70 quan chức kể từ khi nắm quyền

Thứ năm, 09/07/2015, 14:30 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hành quyết 70 quan chức kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hành quyết 70 quan chức kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Kim Jong-un đến thị sát nông trại trồng rau tại Bình Nhưỡng. Ảnh KCNA/Reuters

Tại một diễn đàn ở Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã so sánh 70 vụ hành quyết của Kim Jong-un với cha ông, Kim Jong-il . Cố chủ tịch Kim đã giết khoảng 10 người trong năm đầu tiên cầm quyền.

Một quan chức Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), giấu tên, khẳng định cơ quan này tin rằng Kim Jong-un đã hành quyết khoảng 70 quan chức nhưng ông này không tiết lộ việc làm thế nào họ có được tin tức.

Ông Yun cũng nói rằng "triều đại ảnh hưởng đáng kể bởi khủng bố" của ông "Kim con" đang tạo cảm hứng cho những người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài đào tẩu sang Hàn Quốc, song Yun không tiết lộ làm thế nào họ nhận được thông tin chi tiết.

Triều Tiên nằm dưới sự lãnh đạo của gia đình Kim từ năm 1948. Đất nước này bí mật về công việc nội bộ, thông tin, thậm chí cả những gì mà quan chức tình báo Hàn Quốc thu thập được cũng thường khó mà xác nhận.

Ông Kim Jong-un đã loại trừ các thành viên chủ chốt của lực lượng bảo vệ từ thời cha mình thông qua hàng loạt các cuộc thanh trừng kể từ khi lên tiếp quản quyền lực sau cái chết của Kim Jong-il. Cho đến nay, cuộc thanh trừng ngoạn mục nhất là trừ khử người chú năm 2013, Jang Song-thaek, bị cáo buộc tội phản quốc. Jang kết hôn với em gái ông Kim Jong-il và được coi là nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp nước này hồi tháng 5 rằng ông Kim đã ra lệnh hành quyết bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên khi ấy là Hyon Yong-chol bằng một khẩu súng phòng không do chống đối, nói xấu sau lưng nhà lãnh đạo và ngủ trong 1 cuộc họp.

Các chuyên gia nói rằng ông Kim Jong-un có thể dùng nỗi sợ hãi để củng cố vai trò lãnh đạo của mình song những nỗ lực này có thể thất bại nếu ông không cải thiện được nền kinh tế đang suy sụp của đất nước.

Bảo Linh (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức