Tin mới

Hàn Quốc lên án Trung Quốc "vô lý" khi phản đối việc triển khai THAAD

Thứ hai, 08/08/2016, 08:45 (GMT+7)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 7/8 đã lên án việc Trung Quốc chỉ trích Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là vô lý. Thay vào đó, Bắc Kinh nên tập trung vào mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 7/8 đã lên án việc Trung Quốc chỉ trích Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là vô lý. Thay vào đó, Bắc Kinh nên tập trung vào mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters của Anh dẫn lời bà Kim Sung-woo, Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye: "Thay vì nói đến hành động phòng vệ đơn thuần của chúng tôi, Trung Quốc nên lên tiếng mạnh hơn với Triều Tiên, nước đang phá vỡ hòa bình và ổn định ở bán đảo và Đông Bắc Á. Họ đã thực hiện 4 vụ thử hạt nhân và riêng năm nay đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo".

Còn hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin thông báo từ Văn phòng Tổng thống Park Geun-hye đã đề nghị 6 nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Minjoo của Hàn Quốc cân nhắc lại quyết định tới Trung Quốc từ ngày 8 - 10/8 tới để trao đổi về vấn đề triển khai THAAD với các quan chức Trung Quốc. Ngày 7/8, hãng này cũng dẫn lời ông Cheong Wa Dea, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Hàn Quốc tuyên bố những chỉ trích gần đây của truyền thông Trung Quốc về việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD là vô lý.

Nói về việc truyền thông nhà nước Trung Quốc thường xuyên chỉ trích quyết định triển khai THAAD của Seoul, văn phòng Tổng thống Park Geun-hye đáp trả: "Truyền thông Trung Quốc đã nhầm lẫn khi khăng khăng cho rằng quyết định triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là nguyên nhân dẫn đến các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp và những động thái gây hấn khác của Triều Tiên”.

Và, “lý do cơ bản dẫn đến quyết định triển khai THAAD là dựa trên các mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đang gia tăng. Nếu những mối đe dọa từ Bình Nhưỡng biến mất, THAAD cũng không còn cần thiết nữa”, thông báo khẳng định.

Đầu tháng 2 năm nay, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu bàn về việc triển khai hệ thống phòng thủ THAAD. Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân hồi đầu tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích động thái này, coi đó như mối đe dọa đến an ninh của Bắc Kinh cũng như khu vực. Nhưng Seoul thì một mực khẳng định đây là hành động tự vệ chính đáng nhằm chống lại nguy cơ gia tăng về tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad