Tin mới

Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi tẩy chay nhà hàng Triều Tiên

Thứ năm, 18/02/2016, 11:05 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi công dân nước này cũng như khách du lịch không đến các nhà hàng của Triều Tiên ở các nước. Đây được coi như một hành động trả đũa mới của Hàn Quốc với vụ phóng tên lửa hôm 7/2 vừa qua.\n \n 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi công dân nước này cũng như khách du lịch không đến các nhà hàng của Triều Tiên ở các nước. Đây được coi như một hành động trả đũa mới của Hàn Quốc với vụ phóng tên lửa hôm 7/2 vừa qua.

Giới chức Hàn Quốc kêu gọi khách du lịch không tới ăn tại các nhà hàng của Triều Tiên vì “điều này chỉ mang lại lợi ích cho độc tài của Bình Nhưỡng”. “Quí vị sử dụng dịch vụ của các nhà hàng này càng nhiều thì càng nhiều người dân Bắc Hàn phải chịu khổ”

Theo thông tin được Sứ quán Hàn Quốc tại ở Ý, CH Czech, Thái Lan và Việt Nam đăng trên website của mình từ 11/6 đến 19/6/2012, tiền thu được từ các quán ăn sẽ được gửi về nước để tăng cường sức mạnh quân sự, phát triển vũ khí và tên lửa. Thông báo này cũng cho hay rằng nhân viên các quán ăn Bắc Hàn ở nước ngoài chỉ nhận được từ 10%-30% Doanh thu, mà lại bằng tiền của Bắc Hàn; số còn lại được chuyền hết về nước.

Một ca sĩ tặng hoa cho khách trong nhà hàng Triều Tiên ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AP

Giới quan sát nhận định, hành động này của Hàn Quốc chỉ mang tính biểu tượng, cho thấy quan điểm cứng rắn hơn của Seoul từ khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa hôm 7/2. Nhưng, người dân có đi ăn tại quán ăn này cũng không bị coi như một hành động phạm pháp.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 16/2 đã lên tiếng cáo buộc các hành động của Triều Tiên trong thời gian gần đây. Bà cho rằng, quốc gia này không muốn có hòa bình. Tổng thống Park cũng đưa ra lời cảnh báo về sự sụp đổ của chính quyền Triều Tiên. Washington cũng lên tiếng kêu gọi các quốc gia cần có các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nghiêm khắc hơn dành cho Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên thực tế là để thử nghiệm tên lửa tầm xa, vi phạm các nghị quyết cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Seoul hôm 10/2 tuyên bố dừng hoạt động ở Khu công nghiệp Kaesong, một biểu tượng cho hợp tác giữa hai miền suốt hơn 10 năm qua.

Ước tính Triều Tiên có khoảng 130 nhà hàng ở các nước, gồm 100 cửa hàng ở Trung Quốc, còn lại là ở Nga, Đông Nam Á và Nam Á, theo một quan chức tình báo Hàn Quốc giấu tên. Hệ thống này được cho là mang lại cho Bình Nhưỡng khoảng 100 triệu USD mỗi năm.

Hình ảnh các mỹ nữ Triều Tiên hát trong một nhà hàng Bắc Hàn tại Hà Nội.

Tại Hà Nội được biết có hai quán ăn của Bắc Triều Tiên, trong đó một quán mang tên Bình Nhưỡng nằm trên đường Nguyễn Thị Định ở khu Trung Hòa. Được biết, nhà hàng làm ăn còn gặp nhiều khó khăn do người Triều Tiên và Hàn Quốc tại Hà Nội không nhiều.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news