Tin mới

Hàn Quốc mở chiến dịch trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Thứ sáu, 10/06/2016, 15:39 (GMT+7)

Hôm nay, 10/6, các tàu quân sự Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch đẩy lui các tàu cá Trung Quốc đang khai thác cua xanh trái phép quanh khu vực gần biên giới biển tranh chấp giữa Seoul và Triều Tiên.

Hôm nay, 10/6, các tàu quân sự Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch đẩy lui các tàu cá Trung Quốc đang khai thác cua xanh trái phép quanh khu vực gần biên giới biển tranh chấp giữa Seoul và Triều Tiên.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc được triển khai tới đảo Yeonpyeong hôm 8/6. Ảnh: AP

4 tàu hải quân và hàng hải đã được điều tới vùng biển trung lập quanh đảo Ganghwa của Hàn Quốc để đuổi khoảng 10 tàu Trung Quốc.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chiến dịch này đã được Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc - cơ quan quản lý khu vực cấm đánh bắt cá này - thông qua.

"Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc thực hiện trách nhiệm duy trì hiệp ước đình chiến rất nghiêm túc. Chúng tôi có trách nhiệm hành động và chúng tôi đang làm vậy", Tướng Vincent Brooks, chỉ huy Mỹ tại Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc nói trong một tuyên bố.

Chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên đã nhận được thông báo về chiến dịch này trước khi nó bắt đầu, quan chức quốc phòng Seoul cho biết. Chi tiết và cách thức chiến dịch này diễn ra không được tiết lộ thêm.

Chiến dịch này được đưa ra vài ngày sau khi ngư dân Hàn Quốc kéo 2 tàu cá Trung Quốc đánh bắt tôm xanh tại khu vực phía nam biên giới biển giáp với Triều Tiên và giao cho chính quyền địa phương. Triều Tiên nói rằng tàu cá và tàu hải quân Hàn Quốc đã xâm phạm lãnh hải của họ.

Seoul đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng những biện pháp cứng rắn hơn để chống lại việc tàu cá nước này đánh bắt trái phép tại vùng biển Hàn Quốc. Đây là khu vực đã làm xấu đi quan hệ giữa 2 nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Chính quyền Hàn Quốc đã bắt khoảng 600 tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép hồi năm ngoái và hơn 100 chiếc cho tới tháng 5 năm nay. Hầu hết các tàu này đều hoạt động ở ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc, theo Bộ Thủy sản và Đại dương.

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news