Tin mới

Hàn Quốc tăng cường trừng phạt tàu cá Trung Quốc

Thứ ba, 12/07/2016, 15:59 (GMT+7)

Hôm qua 11/7, Hàn Quốc cho biết họ sẽ tăng cường việc trừng phạt đối với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này.

Hôm qua 11/7, Hàn Quốc cho biết họ sẽ tăng cường việc trừng phạt đối với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này.

Các quan chức Ngành ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết, bắt đầu từ giữa năm, các tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực biển Hàn Quốc. Việc làm này gây thiệt hại nghiêm trọng với các hoạt động của ngư dân Nhật Bản trong Đường giới hạn phía Bắc.

Số liệu thống kê mới nhất của Hàn Quốc cho thấy, lượng tàu cá xâm nhập bất hợp pháp của Trung Quốc tăng dần theo các năm. So với năm 2015, ngư dân Hàn Quốc đã mất đi khoảng 70% tổng sản lượng đánh bắt cua.

Hồi tháng 6 vừa qua, quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu kế hoạch xua đuổi tàu cá Trung Quốc khỏi khu vực thuộc lãnh hải của mình. Về phần Ngoại giao, Hàn Quốc tuần trước vừa kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp hiệu quả và thực tế để giải quyết các vấn đề này.

 Tàu cá Trung Quốc trên biển Hoàng Hải.

Dự kiến, trong thời gian tới, Seoul sẽ triển khai một lực lượng đặc nhiệm để theo dõi và trấn áp tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép. Tàu cá Trung Quốc sẽ bị tạm giữ (tịch thu phương tiện, giam giữ thuyền viên) nếu bị phát hiện hoạt động trái phép.

Ngoài ra, đến tháng 9/2016, số tiền phạt sẽ tăng từ 170.000 USD lên 260.000 USD. Cũng trong chiến dịch này, Seoul đang xây 80 rạn đá nhân tạo dưới nước với tổng chi phí lên đến 8 tỉ won (gần 7 triệu USD). Đây là một trong những nỗ lực của Seoul để ngăn cản tàu thuyền Trung Quốc tiếp cận phía Tây bờ biển Hàn Quốc.

Yonhap cho biết, trong 4 năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã chi khoảng 2 tỷ Won (1,7 triệu USD) để xây 18 rạn đá nhân tạo tương tự.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news