Tin mới

Hàn Quốc: Thủ tướng đệ đơn từ chức bất ngờ được tiếp tục tại vị

Thứ năm, 26/06/2014, 14:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Park Geun-hye vừa quyết định từ chối đơn xin từ chức của Thủ tướng Chung Hong-won và yêu cầu ông tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Park Geun-hye vừa quyết định từ chối đơn xin từ chức của Thủ tướng Chung Hong-won và yêu cầu ông tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng.

 

Tờ Korean Herald dẫn lời Yoon Doo-hyun, thư ký báo chí cấp cao của phủ tổng thống Hàn Quốc trong một tuyên bố hôm nay cho biết, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won, người xin từ chức cách đây hai tháng sau vụ chìm phà Sewol, sẽ tiếp tục tại vị do hai ứng viên liên tiếp được đề cử gần đây đều xin rút lui.

"Tổng thống Park vừa quyết định từ chối đơn xin từ chức của Chung Hong-won và yêu cầu ông tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng chính phủ", tuyên bố nếu rõ.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống từ chối đơn từ chức của Thủ tướng trong lịch sử hiện đại Hàn Quốc.

Theo Yonhap, đây là động thái cho thấy sự khó khăn của Hàn Quốc trong việc tìm kiếm ứng viên đủ điều kiện để thực hiện điều hành Chính phủ.

Ông Chung Hong-won đệ đơn từ chức hồi tháng 4 sau thảm họa chìm phà Sewol

Thủ tướng Chung hồi tháng 4 đệ đơn từ chức và nhận trách nhiệm về công tác cứu hộ chậm trễ trong vụ chìm phà Sewol, khiến gần 300 người chết và mất tích. Tổng thống Park Geun-hye đã chấp nhận lời đề nghị, tuy nhiên yêu cầu ông Chung chỉ rời nhiệm sở sau khi vụ chìm phà được giải quyết.

Sau khi ông Chung từ chức, bà Park đã đề cử cựu thẩm phán tòa án tối cao Ahn Dai Hee lên thay, nhưng ông này rút lui chỉ một tuần sau đó do bị chỉ trích xung quanh khoản tiền ông kiếm được từ khối tư nhân sau khi về hưu.

Ứng viên thứ hai mà bà Park giới thiệu là cựu phóng viên Moon Chang Keuk cũng vừa xin rút lui sau khi gây nhiều tranh cãi. Một số người cáo buộc ông quá ủng hộ Nhật Bản trong các bài xã luận và nhận xét trước đó.

"Bà Park quyết định giữ ông Chung lại sau nhiều cân nhắc. Tổng thống không muốn bộ máy quản lý bị khuyết chỗ", thư ký Yoon khẳng định.

Ngay sau khi thông báo của Tổng thống được đưa ra, Đảng cầm quyền Saenuri hoan nghênh động thái này, và nói rằng thông báo của Tổng thống sẽ tạo ra một động lực giúp cho việc cải tổ hệ thống chính phủ ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, phe đối lập Liên Minh Dân Chủ chỉ trích việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye Park giữ lại ông Chung Hong-won Chung. Điều này cho thấy “bà Park không đủ năng lực để có thể tìm kiếm một ứng cử viên cho chức Thủ tướng có thể đáp ứng mong đợi của công chúng”.

Chính quyền của bà Park đã bị chỉ trích sau vụ chìm phà hôm 16-4 khiến hơn 290 người thiệt mạng. Những người chỉ trích nói chính phủ phải chịu trách nhiệm trong công tác cứu hộ và phản ứng sau tai nạn, mà một số người cho là chưa đầy đủ và lẽ ra đã có thể cứu được nhiều người hơn.

Sau vụ việc, bà Park đã cải tổ nội các và thay thế một số vị trí, cũng như hứa sẽ cải cách bộ máy hành chính để loại bỏ tham nhũng và làm việc kém hiệu quả. 

Theo AFP, cương vị thủ tướng ở Hàn Quốc dường như chỉ mang tính biểu tượng bởi mọi quyền lực thực sự đều tập trung vào tổng thống.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news