Tin mới

Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nhật Bản về vấn đề tranh chấp

Thứ sáu, 04/04/2014, 14:28 (GMT+7)

Hôm nay (4/4), Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản như một động thái thúc đẩy việc yêu cầu bồi thường chiến tranh, vấn đề tranh chấp đảo và lập trường trong sách giáo khoa.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (4/4), Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản như một động thái thúc đẩy việc yêu cầu bồi thường chiến tranh, vấn đề tranh chấp đảo và lập trường trong sách giáo khoa.

Đại sứ Nhật Bản Korro Bessho đã được Bộ Ngoại giáo Hàn Quốc triệu tập nhằm chuyển tải sự phản đối của phía Hàn Quốc với Chính sách đối ngoại mới được công bố của Nhật Bản.

Các báo cáo, dự thảo hàng năm của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đều xác định hòn đảo tranh chấp (được gọi là Dokdo trong tiếng Hàn và Takeshima trong tiếng Nhật) - đều thuộc lãnh thổ Nhật Bản. Chính sách của Nhật Bản cũng cho thấy họ sẽ nỗ lực tăng cường giành chủ quyền tại đảo này, kiểm soát ổn định khu vực dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Seoul cho biết:" Chính phủ chúng tôi rất lấy làm tiếc trước những yêu cầu thái quá của Nhật Bản trên đảo Dokdo - lãnh thổ chúng tôi".

Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nhật Bản về vấn đề tranh chấp

Hòn đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản

Theo Hàn Quốc, việc Nhật Bản hết lần này đến lần khác khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo này không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ song phương 2 nước mà còn đe dọa hòa bình và an ninh khu vực Đông Bắc Á.

Mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul đang xuống mức thấp nhất trong vòng những năm qua. Bên cạnh đó, 2 nước còn sa lầy trong những tranh chấp các khu vực từng là thuộc địa của Nhật Bản từ 1910 - 1945, bao gồm cả tranh chấp đảo.Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cáo buộc Nhật Bản đã lên kế hoạch loại bỏ việc sửa đổi sách giáo khoa nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền đối với các đảo ở vùng biển Nhật Bản.

"Con đường cải thiện mối quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản sẽ trở nên dài hơn, khó khăn hơn nếu Nhật Bản tiếp tục các hành động khiêu khích", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố.

Vụ tranh cãi mới nhất giữa 2 quốc gia xảy ra trước chuyến đi Châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tổng thống Mỹ  ngày càng trở nên thất vọng với những tranh chấp, tranh cãi không ngừng giữa hai đồng minh lớn châu Á của mình.

Ba tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức bởi Tổng thống Obama ở The Hague.

Tokyo cho biết cuộc họp đã tạo cơ hội cho 2 nước xây dựng một mối quan hệ, nhưng phán quyết mới đây của Seoul đã hoàn toàn phá hủy cơ sở tốt đẹp đang hình thành.

 

Yên Yên (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news