Tin mới

Hàn Quốc: Triều Tiên sắp khôi phục xong bãi thử tên lửa

Thứ bảy, 30/03/2019, 08:33 (GMT+7)

Dường như sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh xây lại bãi thử Sohae.

Hãng CBS News đưa tin cho hay theo nghị sĩ Hàn Quốc Kim Min-ki nói với các phóng viên sau cuộc họp kín với cơ quan tình báo Quốc gia rằng Triều Tiên bắt đầu khôi phục trung tâm phóng vệ tinh Sohae, vốn bị  tháo dỡ một phần từ tháng 7/2018, ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra hồi tháng 2.

"Công việc này đến nay đã gần hoàn tất với một số hoạt động bảo trì đang được tiến hành", nghị sĩ này cho biết.

Một vụ thử động cơ tên lửa tại Trung tâm Sohae, nơi được cho Triều Tiên đã tháo dỡ một phần. Ảnh: Asianlite

Thông tin này được chính nghị sĩ tại Hàn Quốc đưa ra chỉ một tháng sau cuôc gặp lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội mà không đi đến thỏa thuận nào.

Việc Triều Tiên khôi phục bãi thử tên lửa có thể càng làm tăng lên khoảng cách giữa hai lãnh đạo về mục tiêu 'phi hạt nhân hóa hoàn toàn' trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tin từ phía nghị sĩ này cho biết thêm phía Triều Tiên đang vận hành các cơ sở làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, tổ hợp mà Chủ tịch Kim Jong-un từng cam kết sẽ phá hủy để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Giới quan sát cho hay các động thái này có thể cho thấy sự thay đổi Chính sách của ông Kim và cũng là dấu hiệu cho thấy chính quyền Bình Nhưỡng đang không hài lòng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận như mong đợi.

Có thể dễ dàng nhận thấy ngay sau thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2, một loạt những hình ảnh về vệ tinh của Mỹ đã cho thấy Triều Tiên gia tăng hoạt động ở bãi phóng tên lửa Sohae, khiến dư luận quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị tiến hành một vụ phóng vệ tinh.

Hội đồng Bảo an LHQ đã cấm Triều Tiên phóng vệ tinh vì lo ngại hoạt động này có thể giúp Bình Nhưỡng tăng khả năng vận hành các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 thất bại, cả phía Bình Nhưỡng và Washington đổ lỗi cho nhau và cho rằng phía còn lại không chịu nhượng bộ để giải quyết bế tắc.

Tuy nhiên, phía Washington cho biết vẫn tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news