Tin mới

Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ họp quốc hội chung lần đầu trong lịch sử

Thứ sáu, 28/09/2018, 08:23 (GMT+7)

Triều Tiên đã ủng hộ đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức quốc hội chung lần đầu tiên trong lịch sử nhằm thực thi các tuyên bố chung và thỏa thuận mà 2 bên đã đạt được trong 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều từ đầu năm.

Triều Tiên đã ủng hộ đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức quốc hội chung lần đầu tiên trong lịch sử nhằm thực thi các tuyên bố chung và thỏa thuận mà 2 bên đã đạt được trong 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều từ đầu năm.

Theo hãng tin Yohap đưa tin cho hay ý tưởng họp quốc hội chung được Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đề xuất tới phía Triều Tiên. Trong lá thư gửi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Thae-bok phản hồi: “Vai trò của quốc hội và các đảng phái chính trị hai bên là rất quan trọng trong việc thực thi các tuyên bố chung và thỏa thuận đã đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh. Vì vậy, về mặt nguyên tắc, chúng tôi đồng ý với đề nghị trên”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng ngày 19/9. Ảnh: Yonhap

Theo đó,thời gian của kỳ họp dự kiến sẽ được 2 bên thỏa thuận trong các cuộc đàm phán cấp chính phủ trong thời gian tới. Kỳ họp có thể diễn ra trước cuối năm 2018, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 2 miền Triều tiên tiến hành họp quốc hội chung. 

Ngày 27/4 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu gặp thượng đỉnh ở khu vực đường biên giới liên Triều.

Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất thông qua tuyên bố chung Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên”, hai nước đã nhất trí chấm dứt các hành động thù địch lẫn nhau. “Hai nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Sau đó, do một số nguyên nhân, quá trình thực thi tuyên bố chung Bàn Môn Điếm dường như chưa đúng theo kỳ vọng của hai bên. Vì vậy, từ ngày 18-20/9, hai nhà lãnh đạo tiếp tục gặp thượng đỉnh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng nhằm “nâng cao quan hệ liên Triều lên một tầm cao mới” và “mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng”.

Hai ông đã đồng thuận và có những động thái làm giảm căng thẳng quân sự giữa 2 miền bán đảo, nhằm đi đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn khu vực, đồng thời tích cực hợp tác trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư thương mại cũng như thúc đẩy hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán giữa 2 miền.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news