Tin mới

Hàn – Triều thảo luận việc tháo gỡ vũ khí khỏi làng đình chiến Panmunjom

Thứ ba, 25/09/2018, 09:15 (GMT+7)

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/9 cho biết nước này sẽ thảo luận với Triều Tiên về việc dỡ bỏ vũ khí ở làng đình chiến Panmunjom.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/9 cho biết nước này sẽ thảo luận với Triều Tiên về việc dỡ bỏ vũ khí ở làng đình chiến Panmunjom.

Ông Jeong Kyeong-doo – tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, đưa ra thông tin trên trong chuyến thăm một đơn vị tiền tuyến của Hàn Quốc ở Khu vực An ninh chung (JSA), theo Yonhap.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo thăm một đơn vị ở Khu vực An ninh chung. (Ảnh: Yonhap)

Dự kiến, Hàn Quốc sẽ thảo luận với Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc về việc dỡ bỏ vũ khí khỏi Panmunjom – làng đình chiến nằm trong Khu phi quân sự DMZ của 2 miền liên Triều.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu có nhiệm vụ giám sát Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí bắt đầu gỡ mìn gần JSA từ ngày 1-20/10. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong nỗ lực đưa vũ khí ra khỏi khu vực làng đình chiến của 2 miền.

Hai bên đã đồng ý ngừng các cuộc tập trận quân sự gần đường phân giới và rút một số đồn biên giới phòng để giảm căng thẳng quân sự, ngăn chặn các cuộc đụng độ không mong muốn cũng như xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Binh sỹ Hàn Quốc gác tại khu vực phi quân sự ở làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra Tuyên bố chung “mang lại kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng” cho 2 miền tại hội nghị thượng đỉnh lần 3 diễn ra từ hôm 18-20/9 tại Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Kim Jong-un cho biết: “Tổng thống Moon Jae-in và tôi thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân”.

Tổng thống Moon Jae-in cũng khẳng định hai nước nhất trí về các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa. “Triều Tiên đồng ý sẽ đóng cửa lập tức bãi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri và cơ sở phóng tên lửa với sự hiện diện của các chuyên gia từ những nước liên quan”, lãnh đạo Hàn Quốc cho hay.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Quốc phòng của 2 nước cũng ký một thỏa thuận quân sự mới, riêng rẽ nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news