Tin mới

Hán Văn Tình: "Chu Văn Quềnh đã chết trong lòng mọi người"

Thứ tư, 23/09/2015, 11:59 (GMT+7)

Diễn viên "Đất và người" Chu Văn Quềnh vẫn luôn đau đáu ước muốn quay trở lại phim trường sau khi vượt qua cơn bạo bệnh.

Diễn viên "Đất và người" Chu Văn Quềnh vẫn luôn đau đáu ước muốn quay trở lại phim trường sau khi vượt qua cơn bạo bệnh.

[mecloud]nff1W1U29G[/mecloud]

NSƯT Hán Văn Tình người được biết đến với vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim "Đất và người". Đây cũng là bộ phim đem tên tuổi của ông đến gần với khán giả. Sau khi vượt qua căn bệnh ung thư một cách thần kỳ, đến nay, sức khỏe nghệ sĩ Hán Văn Tình đã ổn định. Tuy nhiên, ông vẫn phải điều trị bằng thuốc hàng ngày. 

Vượt qua ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, quay về cuộc sống thường ngày, Hán Văn Tình vẫn luôn mong ước được cống hiến sức mình cho nền nghệ thuật nước nhà, cho khán giả luôn yêu mến ông.

- Bác có ý định tham gia đóng phim sau khi vượt qua cơn bạo bệnh?

Mình muốn tham gia đóng phim lắm nhưng liệu người ta có mời mình hay không. Vì mình đang bị bệnh nhỡ đang quay lăn đùng ra thì họ biết làm thế nào. Thứ hai nữa là hình ảnh của mình đã gắn liền với hình ảnh Chu Văn Quềnh rồi nên giờ muốn thay đổi, hay phá vỡ cũng khó lắm. Chu Văn Quềnh chết trong lòng mọi người rồi.

Còn quay trở lại phim trường là ước muốn có từ lâu rồi, mình muốn vô cùng, muốn phục vụ mang niềm vui đến cho mọi người nhưng không biết có được không. Vì có thể đạo diễn họ e ngại khi mình bị bệnh. Tất cả còn chỉ biết chờ đợi.

- Hiện bác có tham gia công việc của nhà hát tuồng?

Sức khỏe của mình hiện nay chỉ tương đối ổn định nên để tham gia công việc của nhà hát tuồng hơi khó vì hát tuồng đâu có dễ, phải lấy hơi từ ruột lên, mà mình đang yếu lại bị bệnh phổi nữa nên cũng khó dù rất muốn cống hiến cho nghệ thuật.

- Được biết trước đây cô Lan vợ bác bị tai nạn chỉ nằm một chỗ không làm được gì?

Đúng rồi nhưng hiện nay bà xã cũng đỡ đang tập đi dần nên mình vẫn phục vợ chuyện cơm nước, việc gia đình hàng ngày.

- Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chứng kiến sự thay đổi từng ngày của nền nghệ thuật nước nhà. Bác đánh giá sao về nền điện ảnh hiện nay?

Thật ra, mình thấy rất mừng vì đã có nhiều thay đổi tích cực. phim Việt thời chiến tranh như Con chim vành khuyên, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm... đến nay xem vẫn sướng lắm. Sau thời điểm này thì nền điện ảnh bị lãng quên.

Tuy nhiên gần đây thì lại xuất hiện nhiều bộ phim chất lượng, được khán giả đánh giá cao như Khi đàn chim trở về. Thực sự đó là một điều rất là mừng.

- Hiện nay, bên cạnh những bộ phim được đầu tư bài bản, chất lượng cũng tồn tại không ít những phim theo kiểu "mì ăn liền", nội dung sơ sài, coi trọng yếu tố câu view. Bác nghĩ sao về những tác phẩm kiểu này? 

Thực ra thi thoảng mình có nghe qua về một số bộ phim không hề có nội dung, không có ý nghĩa. Bản thân người làm phim chắc chắn tiêu chí đầu tiên họ sẽ là hướng đến chất lượng phim, kịch bản, diễn viên.

Tuy nhiên cũng không tránh khỏi sự tác động của nhiều yếu tố khách quan, đãng lẽ mời diễn viên A lại đi mời diễn viên B. Cái này thực sự mình thấy rất khó. Mình có cảm giác, phim hiện nay không còn làm được như xưa nữa. Phim ngày xưa xem vẫn cứ hay còn ngày nay phim bị loãng đi nhiều, chất lượng phim bị đi xuống.

NSƯT Hán Văn Tình chia sẻ về nền điện ảnh hiện nay. Ảnh Quốc Huy

- Bác đánh giá sao về quan điểm của một số diễn viên trẻ hiện nay là chỉ cần xinh, chân dài, Hot boy là có thể đi diễn?

Cái này nó cũng hơi nhạy cảm vì nhận thức của mỗi người khác nhau. Có thể mình không thích nhưng thế hệ trẻ lại thích. Lẽ ra khi làm phim người ta thường có khâu tuyển diễn viên khắt khe hơn. Phải công nhận có những diễn viên diễn hời hợt, không có chiều sâu. Chính vì vậy người ta mới nói, từng thế hệ một có tầm nhìn khác nhau dựa vào tuổi tác, học vấn.

- Vậy ở khía cạnh thế hệ của bác, bác nhìn về vấn đề trên như thế nào?

Mình rất mừng, nhưng mừng thì mừng vậy thôi chứ vẫn muốn các bạn trẻ chịu khó học hỏi thêm một chút. Ví dụ đã lên phim, mình phải nhập tâm vào đúng nhân vật. Có những cô đóng vai khắc khổ nhưng tại sao vẫn cứ hóa trang đẹp, lộng lẫy, kiểu nọ kiểu kia, cái đó nó không đúng. Nếu hóa trang thì vừa phải thôi chứ đừng có phản cảm quá. Đây là quan điểm của cá nhân mình.

Mình luôn mong muốn thế hệ trẻ tốt hơn, con hơn cha là nhà có phúc mà. Tuy nhiên, các bạn trẻ phải hiểu được cái gốc, bản chất của nguồn cội thì mới làm tốt được.

 Hình ảnh Chu Văn Quềnh đã gắn liền với khán giả. Ảnh Quốc Huy

- Có nhiều nghệ sĩ dù bệnh tật, gia cảnh khó khăn nhưng vẫn nhất quyết không nhận sự giúp đỡ của mọi người. Quyết sống cô độc đến cuối cùng. Vậy họ có quá khắt khe hay ích kỷ khi không mở rộng lòng mình nhận sự giúp đỡ?

Cái này rất tế nhị và khó nói, nhưng suy cho cùng, họ cũng có lý do của họ. Có nhiều nghệ sĩ khó khăn lắm nhưng người ta không muốn nhận sự giúp đỡ mà tự mình lo. Cái đó tùy họ thôi.

Ai có điều kiện giúp đỡ thì cứ giúp thôi. Nhưng có một điều cũng rút ra ngay từ hoàn cảnh của mình, mong rằng khi đã giúp đỡ ai thì hãy giúp thật lòng đừng giúp đỡ theo kiểu thương hại.

Khi mình bị bệnh cũng rất nhiều nơi gọi đến giúp mình, kể cả nước ngoài. Cái đó mình rất cảm ơn mọi người. Nhưng có điều mình rất ngại, đôi khi có người hiểu không sao, người không hiểu lại bảo sao ông ấy lại làm như vậy để nhận tài trợ, nhận giúp đỡ.

Chính vì vậy, nhiều người không muốn nhận giúp đỡ dù hoàn cảnh khó khăn. Thực tế đời nghệ sĩ nghèo lắm, nhất là những nghệ sĩ thuộc thế hệ của mình trước đây.

- Sau khi đỡ bệnh, bác có thấy cuộc sống ý nghĩa hơn?

Không chỉ sau khi đỡ mới thấy cuộc sống ý nghĩa, ngắn ngủi. Mình rất thích câu của tác giả Xuân Yên: Đời người ta ngắn ngủi. Chẳng mấy chốc đã già. Mọi việc muốn xông pha nhưng lực bất tòng tâm mất rồi”.

Sức khỏe là vàng câu nói quen thuộc nhưng khi trải qua ốm đau mới thấu hiểu được nó. Chính vì vậy, mọi người đừng có chủ quan với sức khỏe.

Quốc Huy - Dã Qùy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news