Tin mới

Hãng Boeing bị kiện sau vụ rơi máy bay làm 189 người chết ở Indonesia

Thứ sáu, 16/11/2018, 10:51 (GMT+7)

Cha mẹ của một nạn nhân tử nạn trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air làm 189 người chết đã nộp đơn kiện Boeing, cho rằng thiết kế “thiếu an toàn” trên dòng 737 Max 8 do hãng này sản xuất có thể là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Cha mẹ của một nạn nhân tử nạn trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air làm 189 người chết đã nộp đơn kiện Boeing, cho rằng thiết kế “thiếu an toàn” trên dòng 737 Max 8 do hãng này sản xuất có thể là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Hãng tin CNN đưa tin cho hay, cha mẹ của ông Rio Nanda Putrama, một trong 189 nạn nhân đã qua đời hồi cuối tháng 10 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air (Indonesia), đã nộp đơn kiện hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing với cáo buộc hãng này đã thiết kế không an toàn một số chi tiết trên dòng 737 Max 8, cũng như không cảnh báo với khách hàng và phi công về lỗi này.

Một máy bay khác của hãng Lion Air. Ảnh: Flickr

Hồ sơ thưa kiện được nộp ngày 15/11 lên toà án Circuit tại hạt Cook, bang Illinois, nơi đặt trụ sở chính của Boeing.

Văn bản này tập trung vào lỗi ở hệ thống điều khiển mới trang bị cho dòng máy bay Boeing 737 Max không được nhà sản xuất cảnh báo trước. Các nhà điều tra cho rằng lỗi này có thể khiến máy bay chúc đầu xuống đột ngột và phi công không thể xử lý được ngay cả khi điều khiển bằng cơ chế lái bằng tay.

Theo đó, Boeing bị cáo buộc đã che giấu về nguy cơ bị trục trặc ở hệ thống kiểm soát  trên  tới các hãng vận hành máy bay do mình sản xuất, bao gồm Lion Air.

Anh Putrama bay tới Pangkal Pinang trên chuyến bay của Lion Air để tổ chức đám cưới, luật sư của cha me anh cho biết. Tuy nhiên, anh đã không thể thực hiện được điều này do máy bay gặp trục trặc và rơi xuống biển không lâu sau khi cất cánh.

Hôm 14/11, một quan chức cấp cao của Lion Air đã cáo buộc Boeing không cảnh báo các phi công về lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trên hệ thống an toàn mới. Quan chức này nói rằng hãng máy bay Mỹ không cung cấp các tài liệu cần thiết dẫn tới việc Lion Air không có cơ sở để đào tạo các phi công ứng phó khi gặp tình huống bất trắc.

Hiện thời, phía cơ quan điều tra đang xác nhận lại liệu có phải một cảm biến bên ngoài máy bay bị lỗi truyền tải sai dữ liệu là nguyên nhân dẫn tới tai nạn hay không.

Ngoài ra, Boeing ngày 13/11 cũng bị liên đoàn phi công Allied Pilots (APA), tổ chức công đoàn đại diện cho các phi công của hãng American Airlines, đưa ra cáo buộc tương tự.

Trước đó, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người rơi xuống vùng biển Java không lâu sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta (Indonesia) sáng 29/10. Truyền thông địa phương dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, kết quả phân tích dữ liệu trích xuất từ hộp đen được tìm thấy cho thấy, chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp trục trặc ở hệ thống hiển thị tốc độ và độ cao trong 4 chuyến bay trước khi gặp nạn.

Các chuyên gia dự đoán máy bay này đã bất ngờ chúc mũi xuống một góc 45 độ và có thể đã lao xuống với tốc độ lên tới 1.000km/h vào những giây cuối cùng, trạng thái quá dốc với một máy bay thương mại thông thường.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news