Tin mới

Hàng chục nghìn dân thường bị IS dồn ra chiến tuyến làm lá chắn sống

Thứ tư, 02/11/2016, 09:41 (GMT+7)

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm cách đưa 25.000 dân thường đến các vị trí của chúng, biến họ thành lá chắn sống để đối phó với những đợt tấn công dồn dập của quân đội Iraq.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm cách đưa 25.000 dân thường đến các vị trí của chúng, biến họ thành lá chắn sống để đối phó với những đợt tấn công dồn dập của quân đội Iraq.

Reuters dẫn lời Ravina Shamdasani, người phát ngôn tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc cho hay, IS tìm cách chuyển khoảng 25.000 dân thường từ Hammam al-Alil, thị trấn phía nam Mosul, bằng xe tải và xe bus nhỏ vào sáng sớm 31/10, khi trời còn tối.

Theo những nguồn tin mà bà có được, IS muốn dùng dân thường làm lá chắn sống bảo vệ những vị trí của nhóm phiến quân.

Quân đội Iraq đang tiến nhanh vào Mosul. Ảnh: CNN

Hầu hết xe tải phải quay đầu do áp lực từ phi cơ tuần tra. Tuy nhiên, một số xe buýt vẫn tới được Abusaif, cách Hammam al-Alil 15 km về phía bắc.

"Chúng tôi lo ngại cho số phận của họ cùng hàng chục nghìn người khác đã bị IS ép phải thay đổi chỗ ở trong hai tuần qua", bà nói.

IS đang đưa người dân ngày càng đến gần Mosul, bố trí họ ở sát chúng hoặc những vị trí có thể bị quân đội Iraq tấn công.

Iraq bắt đầu chiến dịch giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, từ ngày 17/10. Hiện các lực lượng Iraq chỉ còn cách Mosul vài trăm mét.

Hôm 31/10, các lực lượng chính phủ Iraq tiếp tục cuộc tấn công của họ vào Mosul sau ba ngày tạm dừng.

Mosul từng là thành trì của IS trong hơn hai năm, các quan chức Mỹ ước tính có đến 5.000 phiến quân tham gia bảo vệ thành luỹ này. Mosul được coi là viên đá quý của IS do nằm gần các mỏ dầu, giúp IS có thể đem bán dầu bất hợp pháp qua biên giới để tăng ngân quỹ của chúng.

Từ khi quân đội Iraq tấn công, IS đã hành quyết nhiều dân thường, dùng họ làm lá chắn sống trước các đợt không kích, thực hiện các vụ đánh bom tự sát và thậm chí đặt bẫy trong thành phố.

Xem thêm video:

[mecloud]oq2u3dJbgS[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news