Tin mới

Hang dơi ở Trung Quốc có hơn 500 loại virus corona có thể hé lộ nguồn gốc Covid-19

Thứ năm, 13/02/2020, 14:16 (GMT+7)

Một hang dơi được phát hiện ở Trung Quốc có hơn 500 loại virus corona được hi vọng sẽ hé lộ nguồn gốc Covid-19.

Theo tin tức trên Vnexpress, Tuổi trẻ, trang National Post đưa tin, cách đây 15 năm, các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động ở miền nam Trung Quốc (vị trí chính xác được giữ kín) những con dơi mang theo các loại virus gần như giống với virus corona chủng mới và các virus gây ra dịch SARS, MERS.

Peter Daszak, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance ở Mỹ, cho biết một trong 500 chủng virus corona được phát hiện lúc bấy giờ tương tự với virus corona chủng mới tới 96%. Các nhà khoa học đã tìm ra hang động trên khi truy tìm dấu vết những loại virus tương tự virus gây ra dịch SARS năm 2003.

Shi Zhengli, nhà vi trùng học đứng đầu nghiên cứu, tiết lộ một trong những chủng đó gần như giống hệt Covid-19 đang gieo rắc dịch bệnh ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa thể kết luận chính xác loài vật nào truyền Covid-19 sang người. Dơi là động vật mang virus corona, vì vậy chúng được xếp vào nhóm thủ phạm có thể truyền bệnh cùng với rắn và tê tê.

Cả chuyên gia Trung Quốc và các nước khác đang nỗ lực xác định nguồn gốc dẫn tới lây truyền virus mới này. Việc xác định động vật trung gian lây truyền virus corona chủng mới sẽ giúp đảm bảo không có các vụ bùng phát dịch bệnh tương tự trong tương lai với loại virus này.

Theo cập nhật về tình hình cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, tính tới đến 22h00 ngày 12/2: Việt Nam có 15 ca nhiễm virus Covid-19, đã điều trị khỏi cho 7 trường hợp.

Theo tin tức dịch corona mới tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay ghi nhận thêm 242 trường hợp tử vong do dịch viêm phổi corona (Covid-19), gấp hơn hai lần so với hôm qua, đưa tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên 1.310. Tỉnh phát hiện thêm 14.840 trường hợp dương tính với virus corona mới (nCoV), nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương lên 48.206. Số trường hợp nhiễm mới lớn hơn gần 10 lần so với một ngày trước đó. Cơ quan này hôm nay công bố số liệu muộn hơn bình thường khoảng một giờ đồng hồ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news