Trang chủ » Kinh Doanh
Thứ năm, 21/05/2009 17:42 (GMT 7)

Hàng không lỗ nặng trên đường bay nội địa

Sáng qua (20-5), tại Hà Nội, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Thời Báo Kinh Tế Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Giải pháp cho thị trường hàng không vượt qua khủng hoảng”

Sáng qua (20-5), tại Hà Nội, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Thời Báo Kinh Tế Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Giải pháp cho thị trường hàng không vượt qua khủng hoảng”.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines, thẳng thắn trao đổi: Thực tế không có hãng hàng không Việt Nam nào lãi, từ Vietnam Airlines, Vasco, Jetstar Pacific và Indochina Airlines đều lỗ trên các đường bay nội địa, kể cả khi đã quản lý chi phí tốt. Ngay cả Vietjet Air có giấy phép trong tay hơn hai năm mà chưa dám bay.

Ông Nam cũng đặt câu hỏi: Tại sao Việt Nam với 86 triệu dân lại chỉ có trên dưới sáu triệu lượt hành khách máy bay nội địa và chỉ trên dưới một triệu người Việt Nam đã được đi máy bay? Trong khi nước Úc với 20 triệu dân có tới 50 triệu lượt hành khách máy bay nội địa và ít có ai chưa biết máy bay là gì. Sáu triệu lượt hành khách trên 86 triệu dân và 50 triệu lượt hành khách trên 20 triệu dân khoảng cách công cộng hóa vận tải hàng không giữa Việt Nam và Úc là 35 lần! Trong khi thị trường hàng không nội địa cung không đủ cầu. Ông Nam dẫn chứng: Đường bay TP.HCM-Hải Phòng hơn 15 năm được Vietnam Airlines khai thác tối đa một chuyến/ngày nhưng từ cuối năm 2007 đến nay đã được khai thác với ba chuyến/ngày của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Hè năm nay có thể tăng lên 4-5 chuyến/ngày (mà các chuyến bay vẫn đầy).

Ông Nam khuyến nghị: “Không thể có một thị trường hàng không nội địa phát triển khi tất cả hãng hàng không bay nội địa đều lỗ. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tháo gỡ, nếu không ngành vận tải hàng không Việt Nam và thị trường hàng không Việt Nam không thể phát triển bền vững được”.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính), cho biết theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) thuế vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất VAT 0%. Theo đó, hãng hàng không được quyền khấu trừ toàn bộ số VAT của hàng hóa, dịch vụ mua vào phục vụ cho vận tải quốc tế, kể cả vận tải quốc tế nối liền với chặng nội địa. Hiện nay, Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư hướng dẫn việc áp dụng thuế suất VAT 0% đối với dịch vụ phục vụ vận tải quốc tế, gồm dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không, dịch vụ cất, hạ cánh, dịch vụ sân đậu, dịch vụ an ninh, bảo vệ tàu bay, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý và hàng hóa... Chính sách này sẽ hỗ trợ một phần cho những khó khăn của các hãng hàng không, nhất là khi nền kinh tế lâm vào suy thoái.

Theo www.phapluattp.vn

Cùng chuyên mục