Tin mới

Hàng loạt cá voi chết bất thường ở Chile

Chủ nhật, 10/05/2015, 07:23 (GMT+7)

Giới chức Chile hôm 8/5 cho biết họ đang điều tra sự việc  hơn 20 con cá voi thuộc loài quý hiếm chết một cách bí ẩn tại vịnh Penas, thuộc khu vực Aysén, sau khi bị mắc cạn trên bờ biển.

Giới chức Chile hôm 8/5 cho biết họ đang điều tra sự việc  hơn 20 con cá voi thuộc loài quý hiếm chết một cách bí ẩn tại vịnh Penas, thuộc khu vực Aysén, sau khi bị mắc cạn trên bờ biển.

Tin tức trên AP cho biết, trong khi các quan chức chính phủ cho biết số cá voi chết bất thường tại vùng biển phía Nam Chile chỉ có khoảng 20 con thì các nhà khoa học cho biết trên thực tế, họ đếm được hơn 30 con. 

Số cá voi chết được tìm thấy ở vùng vịnh Penas, Chile

Cơ quan Ngư nghiệp Quốc gia Chile (Sernapesca) cho biết các con cá voi này thường được người dân trong vùng gọi là cá voi Sei (tên khoa học là Balaenoptera Borealis). Chúng được các chuyên gia nước ngoài phát hiện tại khu vực gần ngọn hải đăng Cabo Raper, cách thủ đô Santiago 2.000km.

Chúng dài khoảng 10m, được xác định là cá voi Sei - loài cá voi đang được bảo vệ cấp quốc tế sau khi bị săn bắt đến mức gần như tuyệt chủng vào giữa thế kỷ 20. Chúng được một nhóm nhà khoa học nước ngoài phát hiện lúc thực hiện một nghiên cứu ở khu vực.

Quan chức chính phủ cho biết số cá voi chết bất thường tại vùng biển phía Nam Chile chỉ có khoảng 20 con thì các nhà khoa học cho biết trên thực tế, họ đếm được hơn 30 con

"Số cá voi chết là hơn 20 con, nhưng chúng tôi chưa đếm được tổng số", một quan chức ngư nghiệp nói. Ông cũng cho biết thêm rằng thời tiết xấu cản trở công tác kiểm đếm và điều tra vì sao cá chết.

"Chúng nằm khắp bãi biển, không con nào bị thương, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng chúng bị ảnh hưởng của thủy triều đỏ (tảo nở hoa) hoặc một loại virus", nhà sinh vật học người Đức Vreni Haussermann, một trong các nhà khoa học tìm thấy cá voi chết, nói.

Một nhà khoa học cho rằng những con cá voi chết bị ảnh hưởng của thủy triều đỏ

"Tôi nghĩ chúng bị nước cuốn đi. Tôi nghiên cứu ở khu vực này 15 năm và chưa bao giờ nhìn thấy nhiều cá voi chết dạt vào bờ thế này", Haussermann nói thêm.

Việc phát hiện cá voi chết tại vùng biển Chile không phải là hiếm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những con cá voi Sei bị mắc cạn tại vùng biển của quốc gia này. 

Loài cá voi Sei có thể dài tới 15m và nặng tới 20 tấn hiện đang nằm trong danh sách những loài động vật cần được bảo vệ 

Loài cá voi Sei có thể dài tới 15m và nặng tới 20 tấn. Loài cá này hiện tại đang nằm trong danh sách những loài động vật cần được bảo vệ. 

Các nhà chức trách đang cố gắng xác định nguyên nhân vụ việc.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news