Tin mới

Hàng loạt chiến binh IS đào tẩu vì vỡ mộng

Thứ ba, 22/09/2015, 09:41 (GMT+7)

Những người khác đã bỏ trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo IS do lo sợ bị đem ra làm "bia đỡ đạn" hoặc người đánh bom liều chết.

Những người khác đã bỏ trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo IS do lo sợ bị đem ra làm "bia đỡ đạn" hoặc người đánh bom liều chết.

Các chiến binh thánh chiến đang dần đào tẩu khỏi tổ chức IS sau khi "điều không tưởng của Hồi giáo" bao gồm những chiếc ô tô sang trọng và "chủ nghĩa anh hùng" không bao giờ trở thành hiện thực.

Những người khác thì bỏ trốn khỏi nhóm khủng bố này do lo sợ bị đem ra làm "bia đỡ đạn" hoặc bom liều chết.

Việc thực hiện những "nhiệm vụ buồn tẻ" và thiếu hành động tiên phong cũng là lý do khiến một số người rời bỏ tổ chức này, một báo cáo cho biết.

Chiến binh thánh chiến IS. Ảnh: Getty

Trung tâm Nghiên cứu Cực đoan hóa và Bạo lực chính trị quốc tế (ICSR) cho biết có ít nhất 58 người đã rời bỏ IS kể từ tháng 1 năm ngoái nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Con số đó dường như chỉ là một phần nhỏ trong số "những người đã vỡ mộng, sẵn sàng đào ngũ hoặc sẵn sàng xuất hiện trước công chúng".

Một số người rời khỏi IS đã thất vọng về "chất lượng cuộc sống và "điển hình trong số đó là những người gia nhập nhóm này vì vật chất và những lý do "ích kỷ", họ nhanh chóng nhận ra không có những mặt hàng, ô tô xa xỉ mà người ta đã hứa sẽ biến thành hiện thực cho họ".

Tình trạng thiếu điện và hàng hóa cơ bản cũng là lý do khiến họ rời đi. Có 2 chiến binh nói họ từ bỏ tổ chức này sau khi nghe tin bọn họ sẽ bị mang ra làm bom liều chết.

"Trước tiên, họ muốn trải nghiệm chiến đấu và có cơ hội được tận hưởng chiến lợi phẩm trước khi thực hiện nhiệm vụ sau cùng", báo cáo của ICSR viết.

Với nhiều người khác, những trải nghiệm về cuộc chiến "không đáp ứng được kỳ vọng của họ về hành động và chủ nghĩa anh hùng".

Mức độ tàn bạo chống lại người Hồi giáo và những người đang chiến đấu cũng là những lý do khiến các chiến binh đào ngũ.

Bản báo cáo của ICSR cho biết những người đào tẩu đã "nhiều tới mức phá vỡ hình ảnh một tổ chức thống nhất, gắn kết và có cam kết ý thức hệ của IS".

ICSR nói thêm: "Họ chứng minh rằng những video hứa hẹn của IS là không tưởng và nhiều chiến binh của họ quan ngại sâu sắc về chiến lược và chiến thuật của nhóm".

Báo cáo đã chỉ ra tốc độ đào tẩu công khai đã tăng lên trong năm nay.

Một trong số các vụ đào tẩu phải kể đến góa phụ người Anh Shukee Begum. Bà đã bị mắc kẹt tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng 5 đứa con sau khi trốn thoát khỏi IS còn chồng bà đã bị sát hại.

Nhưng đào tẩu khỏi IS khá "phức tạp và nguy hiểm". Những người trốn thoát thành công sợ bị trả thù hoặc truy đuổi một khi họ trở lại quê nhà, nghiên cứu đã chỉ ra.

ICSR kêu gọi chính phủ các nước phải làm nhiều hơn để loại bỏ những trở ngại ngăn cản người đào tẩu lên tiếng. Lời khai của những người này sẽ giúp ngăn các tân binh gia nhập nhóm cực đoan.

Báo cáo nhấn mạnh họ "không cố gắng để bào chữa, biện minh hay ca ngợi quyết định tham gia IS của người dân" nhưng việc tham gia vào tổ chức bạo lực và độc tài toàn trị này cũng biến họ thành nạn nhân. Chính những câu chuyện của những nạn nhân này sẽ là vũ khí để chống lại IS.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news