Tin mới

Hàng loạt lò gạch thủ công hun khói hàng trăm học sinh trường tiểu học suốt 20 năm

Thứ năm, 12/10/2017, 15:43 (GMT+7)

Các lò gạch thay phiên nhau đốt lò xả khói. Đặc biệt trường tiểu học Nghĩa Mỹ cách lò gạch chỉ hơn chục bước chân trở thành nơi hứng khói suốt 20 năm.

Các lò gạch thay phiên nhau đốt lò xả khói. Đặc biệt trường tiểu học Nghĩa Mỹ cách lò gạch chỉ hơn chục bước chân trở thành nơi hứng khói suốt 20 năm.

Theo thông tin trên Lao Động, từ nhiều năm nay hàng trăm học sinh trường tiểu học Nghĩa Mỹ (xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) phải học tập trong môi trường ô nhiễm do những lò gạch nhả khói suốt ngày đêm.

Lò gạch thủ công trước cổng trường TH Nghĩa Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của PV Dân Trí, sáng 9/10, 4 lò gạch cách cổng trường tiểu học Nghĩa Mỹ chưa đầy 20m đang nhả khói. Học sinh trong trường phải chơi đùa trong không khí đặc mùi khó chịu từ khói lò gạch.

Chia sẻ trên VnEpress, cô Phạm Thị Xuân Trinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường được xây theo kiến trúc hình chữ U, mặt tiền nhìn về phía Đông. Ngay trước cổng trường là bốn lò gạch thủ công hoạt động quanh năm. Những ngày gió thổi hướng Tây, hàng trăm học sinh và giáo viên phải dạy, học chung với khói.

Quanh năm, các lò gạch thay phiên nhau đốt lò xả khói "xông" nhà cửa, hoa màu. Đặc biệt, trường tiểu học Nghĩa Mỹ, có 27 giáo viên và 485 học sinh, cách lò gạch chỉ hơn chục bước chân trở thành nơi hứng khói suốt 20 năm qua.

Lò gạch thủ công cách trường tiểu học xã Nghĩa Mỹ chỉ hơn chục bước chân 

Khói độc bay vào sân trường khiến cây xanh cũng héo úa rồi rụng lá. Nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hàng trăm học sinh và giáo viên của nhà trường.

Trước tình hình ô nhiễm trường hợp trên, các phụ huynh cũng cho biết đã có kiến nghị với địa phương di dời các lò gạch nhưng đến nay "lò hun khói" vẫn hoạt động ngay trước cổng trường.

Ngoài việc bị ảnh hưởng do khói bụi độc hại, học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ còn bị đe dọa bởi tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường do hàng trăm lượt xe chở đất, gạch gây ra.

Ông Nguyễn Công Binh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ thừa nhận, trong quá trình sản xuất, khói bụi từ các lò gạch thủ công gây ảnh hưởng đến các em học sinh ở 3 điểm trường (trường Mầm non, Tiểu học và THCS). Trong đó, Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ “chịu trận” nặng nhất vì 4 lò gạch cách trường chỉ vài chục mét.

Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên hỗ trợ di dời lò gạch ra khỏi khu vực trường học và các khu dân cư, đồng thời mời các chủ lò lên làm việc, yêu cầu cam kết chỉ đốt lò vào ngày học sinh nghỉ học, nhưng không có kết quả.

Để giảm ô nhiễm cho các trường, lãnh đạo xã đã yêu cầu các chủ lò gạch chọn thời điểm nung để giảm khói vào giờ học. "Tuy nhiên họ vẫn không chấp hành", ông Binh nói. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu đất để quy hoạch khu sản xuất tập trung cũng là một nguyên nhân dẫn tới việc các chủ lò gạch còn "chây ì". Bởi vậy, theo ông Binh, cần có sự kiên quyết thực hiện từ tỉnh đến huyện và xã.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news