Tin mới

Hàng loạt sản phẩm Trung Quốc chứa chất cực độc hại

Thứ ba, 21/01/2014, 09:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sản phẩm tiêu dùng, đồ chơi trẻ em, quần áo xuất xứ từ Trung Quốc được cảnh báo là chứa nhiều chất độc hại nguy hiểm cho sức khoẻ nhưng vẫn được bày bán trên thị trường.

(Tinmoi.vn) Sản phẩm tiêu dùng, đồ chơi trẻ em, quần áo xuất xứ từ Trung Quốc được cảnh báo là chứa nhiều chất độc hại nguy hiểm cho sức khoẻ nhưng vẫn được bày bán trên thị trường.

Chất độc hại trong quần áo trẻ em

Ngày 14/1, Tổ chức Hòa bình Xanh thông tin đã phát hiện nhiều hóa chất tiềm ẩn nguy hại trong quần áo và giầy dép trẻ em của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Sau khi phân tích 82 mẫu quần áo trẻ em thuộc các hãng: Adidas, American Apparel, Burberry, C&A, Disney, Gap, H&M, Li-ning, Nike, Primark, Puma và Uniqlo tại 12 quốc gia khác nhau (trong đó có 29 sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc) và phát hiện nhiều loại hoá chất độc hại gây nguy hiểm đối với sức khoẻ của người tiêu dùng.

Hàng loạt sản phẩm Trung Quốc chứa chất cực độc hại

Ít nhất mỗi nhãn hiệu có một mẫu sản phẩm chứa hóa chất có thế tác động tiêu cực tới hệ sinh sản, miễn dịch và hoóc môn của các bé. Trong số các sản phẩm được xét nghiệm, khoảng 61% sản phẩm bị phát hiện có chứa chất Nonylphenol ethoxylate (NPE) có thể gây rối loạn hoócmôn.

Còn thấy có cả axít fluorooctanoic (PFOA) liều cao (được dùng trong quá trình chế tạo polyme chống dính Teflon), có thể gây hại cho khả năng sinh sản. Những hóa chất trên có thể được tìm thấy từ những thiết kế đặc biệt sang trọng đến thời trang bình dân.

Dép mềm Trung Quốc có dấu hiệu bất thường

Chỉ với 35000 đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một đôi dép xốp mềm Trung Quốc, chính vì thế mà nhiều người ưa chuộng loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã vô cùng hoảng hốt khi cắt chiếc dép ra và phát hiện bên trong đó có phần nhựa xơ như xơ mướp màu đen, có mùi rất khó chịu.

Trên các trang mạng xã hội, những hình ảnh về loại dép nghi vấn có tẩm chất lạ được cư dân mạng truyền tay nhau. Theo mô tả, loại dép trên gây tê chân khi đi, cắt ra thì bên trong có nước thuốc.

Tuy nhiên, cũng có người khẳng định chưa phát hiện ra "chất lạ" này trong những đôi dép mình đang sử dụng.

Vịt cao su, búp bê hình trái cây, đồ chơi nhiễm độc

Đầu tháng 1/2014, Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá miền Nam chính thức thông báo về sản phẩm bóng hơi Trung Quốc có chứa chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ (VN chưa có quy chuẩn đối với chất này).

Hàng loạt sản phẩm Trung Quốc chứa chất cực độc hại

Người đại diện cho hay, "“Sản phẩm bóng hơi loại này mới xuất hiện trên thị trường khoảng vài tháng nay nhưng được phụ huynh rất ưa chuộng bởi giá rẻ, sản phẩm dễ sử dụng vì mềm mại. Tuy nhiên, chính sản phẩm này lại tiềm ẩn chất độc gây tác hại vô cùng lớn".

Trước đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Cùng với đó là vịt cao su, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa. Trước thông tin sản phẩm vịt cao su chứa độc nhưng tại Việt Nam rất nhiều bố mẹ vẫn chưa hề nắm rõ. Họ vẫn thản nhiên mua những con vịt cao su vàng xinh xắn về thả trong chậu nước tắm cho bé chơi. Hiện trên thị trường những con vịt vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ này vẫn được bày bán công khai tràn lan và dập dềnh trôi nổi trong các chậu tắm của các em bé.

 Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hàng Trung Quốc