Tin mới

Thêm 16 tướng quân đội Trung Quốc bị điều tra "mua quan bán chức"

Thứ hai, 02/03/2015, 14:13 (GMT+7)

16 tướng lĩnh thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bị điều tra vì liên quan tới cấp trên tham nhũng. Đáng chú ý có trường hợp của Trương Đông Thủy, Thiếu tướng vừa được bổ nhiệm Phó Chính ủy Pháo binh 2 (Tên lửa chiến lược) chỉ 13 ngày thì bị bắt.

16 tướng lĩnh thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bị điều tra vì liên quan tới cấp trên tham nhũng. Đáng chú ý có trường hợp của Trương Đông Thủy, Thiếu tướng vừa được bổ nhiệm Phó Chính ủy Pháo binh 2 (Tên lửa chiến lược) chỉ 13 ngày thì bị bắt.


 

Theo tin tức từ South China Morning Post ngày 2/3,  ít nhất 16 tướng quân đội Trung Quốc đã bị bắt phục vụ điều tra về quá trình thăng quân hàm, chức vụ trước đây của họ. Hầu hết các sĩ quan bị đưa đi điều tra là thư ký hoặc người thân của các cựu chỉ huy quân đội và sĩ quan cao cấp.

Một trong số đó là Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai của Quách Bá Hùng - nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC). Ông Cương năm nay 45 tuổi, mới được thăng chức Phó Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Chiết Giang với hàm Thiếu tướng hồi tháng 1. Nhiều tin đồn ông Cương bị bắt điều tra nổi lên từ tháng trước.

Hàng loạt tướng lĩnh quân đội Trung Quốc lại bị bắt đề điều tra hành vi tham nhũng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra có Châu Hòa Bình, cựu thư ký của Thượng tướng Trương Vạn Niên. Ông Trương từng là phó chủ tịch CMC, mất hôm 14/1 ở Bắc Kinh.

Việc điều tra ông Quách làm dấy lên câu hỏi liệu cha ông - Quách Bá Hùng có bị điều tra hay không trong cuộc điều tra Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch CMC bị cáo buộc tham nhũng.

Các chuyên gia quân sự tin rằng đồng cấp với ông Hậu, tướng Quách Bá Hùng gần như chắc chắn sẽ bị "xem xét kỹ" vì ông còn được xếp trước Từ Tài Hậu trong suốt 10 năm làm Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Quách Bá Hùng, nguyên phó chủ tịch CMC

Hai “thuộc hạ” cũ của Từ  Tài Hậu và Quách Bá Hùng cũng đã bị bắt gần đây là Thiếu tướng Vương Ái Quốc, Chủ nhiệm Vật tư - xăng dầu - liên lạc đại quân khu Thẩm Dương và Thiếu tướng Chiêm Quốc Kiều, Chủ nhiệm Liên lạc đại quân khu Lan Châu.

Đáng chú ý có trường hợp của Trương Đông Thủy, Thiếu tướng vừa được bổ nhiệm Phó Chính ủy Pháo binh 2 (Tên lửa chiến lược) chỉ 13 ngày thì bị bắt.

Từ Tài Hậu, 71 tuổi, thượng tướng, bị điều tra vì nhận hối lộ tháng 3/2014 và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 6/2014. Ông này là tướng quân đội cao cấp nhất bị hạ bệ kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức chủ tịch Trung Quốc, nắm quyền kiểm soát đảng Cộng sản và quân đội nước này; đồng thời phát động chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" từ cuối năm 2012.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sự lạm quyền và thăng tiến vào những vị trí cấp cao thông qua hối lộ đã làm suy giảm nghiêm trọng hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của ông Tập Cận Bình thể hiện quyết tâm diệt trừ hậu họa do các quan tham hàng đầu để lại.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news